Phiến quân IS đang đặt các bẫy săn người tinh vi dưới mặt đất đề ngăn cản những nỗ lực giành lại thành phố Ramadi của quân đội Iraq.

{keywords}

Các lực lượng an ninh chuẩn bị phá hủy các quả bom tập thể và chất nổ do IS gài đặt bên ngoài thành phố Ramadi. Ảnh: AP

Theo Thời báo Wall Street, các bẫy này vốn là những khối thuốc nổ có thể tạo hiệu ứng dây chuyền, trong khi các tay súng bắn tỉa nhắm vào những chuyên gia gỡ bom mìn. 

Sau khi chiếm được Ramadi vào tháng 5, IS đã kết nối các mạng lưới rải rác thiết bị gây nổ (IED) tới một kíp nổ, mở rộng phạm vi ảnh hưởng so với của một quả bom đơn lẻ.

“Chúng tôi bị trì hoãn bởi mạng lưới IED được cài dày đặc”, Tướng Hattem Al Magsosi, Sư trưởng Sư đoàn phụ trách về liều lượng thuốc nổ, cho hay.

Với việc IS sử dụng IED, các nhóm nhỏ phiến quân có thể duy trì kiểm soát các thành phố trước các đội quân áp đảo về số lượng. 

“Chắc chắn là ở Ramadi sẽ lại có những cách thức khác” – Ammar Sadoun, một kỹ sư về chất nổ cho biết.

“Hiện chúng (IS) dùng các loại thiết bị nổ điều khiển qua điện thoại cầm tay. Đến khi mà chúng tôi tìm được cách ngăn chặn loại này thì chúng đã có loại khác rồi”, Sadoun nói.

Sadoun là nạn nhân của bẫy nhử mà IS cài đặt để tấn công chuyên gia rà phá bom mìn. Đây được gọi là ‘bẫy kép’, nhằm phát nổ từ xa một thiết bị được giấu kín khi kỹ sư tìm cách tháo gỡ ngòi nổ kép.

Quân đội Iraq phải đối mặt với các thiệt hại về người khi hàng ngũ chuyên gia gỡ bom mìn trở thành mục tiêu của IS. Việc tuyển mộ các chuyên gia trở nên khó khăn hơn do tính chất nguy hiểm của công việc.

Ghanim Abdul Jawad -  chỉ huy một đơn vị chiến đấu ở Ramadi – cho biết, trong số 200 chuyên gia trong đơn vị của ông, 25 người đã thiệt mạng, 60 người bị thương kể từ khi cuộc chiến chống IS bắt đầu từ năm 2014. 

Ramadi nằm cách thủ đô Baghdad 60 dặm về phía tây.

Lê Thu