Sau khi con trai mất vì tai nạn, bác sĩ giải phẫu thần kinh Brian Hoeflinger quyết định cung cấp thông tin để cảnh báo những người khác về mối nguy hiểm của việc ngồi sau tay lái trong tình trạng say xỉn.

Bác sĩ người Mỹ kể con trai ông qua đời khi mới 18 tuổi. Vụ tai nạn xảy ra cách đây 10 năm, con ông là người lái xe khi say rượu

Chuyên gia Hoeflinger chia sẻ rượu tích tụ trong cơ thể người uống như thế nào. Ông nói: "Bạn phải biết điều gì xảy ra với rượu khi vào cơ thể. Biết điều này có thể cứu sống bạn”. 

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Brian Hoeflinger (trái). Ảnh: Toledoblade

Đứng trong căn bếp, bác sĩ Hoeflinger rót nước vào ly thủy tinh. Ông nói bạn thử tưởng tượng đang ở một bữa tiệc và trong giờ đầu tiên, bạn uống 5 ly rượu.

"Ngay sau khi bạn uống, cồn sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể của bạn. Cồn đi đến não trong vòng năm phút và bắt đầu gây ảnh hưởng. Nhưng có thể bạn không biết, gan chỉ chuyển hóa khoảng 30 ml rượu mỗi giờ”.

Nếu bạn tiêu thụ số rượu gấp 5 lần như vậy sau một giờ, bạn vẫn còn hơn 120 ml trong máu. Gan không thể chuyển hóa nhanh như vậy. Khi màn đêm buông xuống, mọi người dễ dàng uống ngày càng nhiều rượu hơn. 

Bác sĩ Hoeflinger giải thích: "Bữa tiệc đang sôi động, bạn uống thêm 90 ml. Trong 2 giờ, bạn đã uống 240 ml rượu nhưng cơ thể chỉ chuyển hóa được 60 ml nên còn 180 ml rượu trong máu, cần thêm 6 giờ để đốt cháy. Tôi muốn nói với mọi người rằng rượu có thể dễ dàng tích tụ cơ thể của bạn như thế nào. Rượu không biến mất ngay và khiến bạn say hàng giờ đồng hồ sau đó”. 

Mọi người dễ uống nhiều hơn khi vui và màn đêm buông xuống. Ảnh minh họa: Eatthis

Vị chuyên gia người Mỹ kêu gọi mọi người không uống rượu rồi lái xe bởi ông “không bao giờ muốn bất kỳ ai trải qua cảm xúc giống như gia đình mình” sau cái chết của con trai họ. 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị người lớn tiêu thụ không quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần. Một đơn vị rượu tương đương 1 ly rượu mạnh cỡ nhỏ. Một chai bia có độ cồn là 5% tương đương 1,7 đơn vị.