S - Race 2024 là “cẩm nang” cung cấp kiến thức, kỹ năng bộ môn chạy bộ cho học sinh, sinh viên, các bài học dinh dưỡng và vận động phù hợp với môn thể thao chạy bộ nói riêng và người tập thể thao là học sinh, sinh viên nói chung, lên sóng VTV3 lúc 8h sáng Chủ nhật hàng tuần. 

image001.png

Mỗi tập phát sóng, chương trình sẽ mang đến những chủ đề liên quan đến bộ môn chạy bộ cho các đối tượng khác nhau như học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội. Trong đó, học sinh, sinh viên là đối tượng chính được chương trình hướng đến với mong muốn giúp cho thế hệ tương lai được phát triển một cách toàn diện.

7 động tác khởi động trước khi chạy bộ

Chương trình “S - Race 2024” tập số 2 lên sóng vào ngày 14/7 đã cung cấp các thông tin hữu ích đến bậc phụ huynh, các bạn học sinh, sinh viên trên cả nước về tầm quan trọng của việc khởi động trước khi chạy bộ. Chương trình có sự dẫn dắt của MC, BTV Thành Phong.

image002.png

Cùng với MC, chương trình còn có sự xuất hiện của khách mời là HLV Trịnh Quốc Lượng, cô giáo Phương Trinh và các bạn học sinh.

Theo chương trình, vai trò của bài tập khởi động trong chạy bộ là rất quan trọng bởi giúp tăng nhiệt độ cơ thể, tăng cường hiệu suất cơ bắp, tăng hiệu suất tim mạch, phân phối tải trọng cho xương khớp tốt hơn, tránh chấn thương… 

image003.png

Tại tập này, HLV Quốc Lượng và cô giáo Phương Trinh đã hướng dẫn các vận động viên nhí 7 động tác khởi động trước khi chạy bộ:

Động tác 1 - xoay khớp cổ: chân trái bước sang ngang, hai tay chống hông, xoay khớp cổ từ phải qua trái và ngược lại. 

Động tác 2 - xoay bả vai: chân trái bước sang ngang, hai tay dơ lên cao, xoay cánh tay từ trên xuống dưới và ngược lại. 

Động tác 3 - xoay khuỷu tay: chân bước sang ngang, hai tay đưa sang ngang, xoay khuỷu tay. 

Động tác 4 - xoay khớp hông: chân trái bước sang ngang, hai tay chống hông, xoay hông từ phải sang trái và ngược lại. 

Động tác 5 - xoay khớp gối: đứng chụm chân, hai tay bó gối, xoay gối từ phải sang trái và ngược lại. 

Động tác 6 - ép dẻo: chân bước lên trước, căng chân sau, trùng chân trước, hạ thấp trọng tâm. 

Động tác 7- ép ngang: bước một chân sang ngang, trùng chân trụ, căng chân còn lại, hạ thấp trọng tâm. 

Sau khi thực hiện hết các động tác trên, các vận động viên nhí chuyển sang khởi động chuyên môn với các động tác lần lượt là chạy bước nhỏ, chạy bước cao, gót chạm mông...

Khởi động tinh thần để chạy bộ tốt hơn

Cũng theo chương trình, ngoài khởi động kỹ về các nhóm cơ của cơ thể thì việc khởi động kỹ về tinh thần cũng rất quan trọng. Các vận động viên nhí cần chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng cho guồng quay vận động với cường độ cao.

image004.png

Nhằm mang đến những thông tin hữu ích hơn về ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, tinh thần trong chạy bộ với các bạn học sinh tiểu học, chương trình đã mời TS. Nguyễn Thị Thắm - Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Viện trưởng Viện tâm lý - giáo dục Braincare. 

Theo chuyên gia, đối với các lứa tuổi đặc biệt là tiểu học thì các em chưa có sự thích ứng, xử lý tình huống chưa được tốt. Chính vì thế các bậc cha mẹ cần có sự chuẩn bị tâm lý cho trẻ để trẻ hiểu được là con tham gia chạy bộ với mục đích gì, có ai tham gia cùng không hoặc khi tham gia con sẽ đạt được gì. Tức là đứa trẻ hiểu được giá trị của hoạt động mình tham gia với bản thân. Để trẻ cảm thấy thoải mái và dần dần tạo được thói quen đó thì mất ít nhất khoảng 90 ngày.  

“Để giúp các con có được thói quen này, đầu tiên cha mẹ nên chạy cùng với trẻ, làm gương cho trẻ. Thứ hai, các bậc phụ huynh nên giúp cho con đặt ra mục tiêu phù hợp để trẻ cảm nhận được sự thành công ngay từ những lần đầu. Mục tiêu phù hợp với năng lực của các con sẽ là một phần tạo ra sự hứng thú và động lực từ bên trong. Bên cạnh đó là các động lực từ bên ngoài như những lời động viên, khuyến khích, phần thưởng hoặc đôi khi biến các hoạt động chạy thành các trò chơi. Khi tham gia nhiều các con sẽ hình thành các kỹ năng, từ đó tạo thành thói quen. Trẻ được trải nghiệm hàng ngày sẽ giúp tăng cường các cảm xúc tích cực và góp phần hình thành thói quen bền vững hơn” TS. Nguyễn Thị Thắm nhấn mạnh.

image005.png

Cũng tại tâp này, chương trình “S - Race 2024” chia sẻ câu chuyện của một gia đình yêu chạy bộ. Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Trang (Hà Nội) cùng con trai đã đạt được rất nhiều danh hiệu, huy chương từ các giải chạy. Bé Phạm Bình Minh (con chị Trang) dù mới học lớp 1 nhưng cũng rất tích cực tham gia chạy bộ. Chạy để rèn luyện sức khỏe, gắn kết gia đình và chạy cũng là cách mà gia đình chị Trang khởi đầu cho một ngày mới đầy hứng khởi. 

“Kết thúc buổi chạy vào mỗi buổi sáng mình cảm thấy tinh thần rất sảng khoái, có nhiều năng lượng tích cực. Mình nghĩ điều này giúp công việc hiệu quả hơn”, chị Trang chia sẻ.

Tập 2 của chương trình đã giúp khán giả cũng như các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc khởi động trước khi chạy bộ.

Chờ đón những gam màu đặc sắc hơn tại những số tiếp theo của chương trình phát sóng lúc 8h Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

YouTube: https://www.youtube.com/@TVAdTV

Bích Đào