Dựa vào những cú đánh uy lực, với chiếc vợt trong tay, Aryna Sabalenka đánh bại Elena Rybakina (4-6, 6-3 và 6-4) sau 2 giờ 28 phút, tiến tới danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đánh đơn hôm thứ Bảy vừa qua, chức vô địch mà cô luôn mong đợi từ khi lên chuyên nghiệp.

Sabalenka lên ngôi nữ hoàng Australian Open 2022

Ở Melbourne, Sabalenka bước lên ngôi vị nữ hoàng với sức mạnh không ai sánh bằng. Cô tấn công với những cú đánh mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào, đến mức cây vợt của cô được giới chuyên môn ví như chiếc búa.

Nhà vô địch xúc động, khóc, cắn chiếc cúp và nâng nó lên bầu trời Melbourne, khi màn đêm đã buông xuống. Cô xứng đáng với giải thưởng.

Rất ít tay vợt nữ thể hiện nhiều sức mạnh như Sabalenka trong những năm gần đây và cuối cùng thành quả cũng đến. Trong tháng đầu tiên của năm 2023, cô gái 24 tuổi nhận được món quà ngọt ngào, là sự tổng hòa từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Sabalenka giành được thành công nhấn mạnh sự phát triển ngày càng nổi bật của thời đại mới trong quần vợt nữ: mạnh hơn và tốc độ hơn.

Hội nghị thượng đỉnh ở giải đấu nữ Australian Open 2023 nhấn mạnh sự chóng mặt và sức mạnh. Cánh tay chiếm ưu thế và ít những động tác cổ tay hơn. Sabalenka không phải là bậc thầy, nhưng trong kịch bản thịnh hành của các tay đấm và quần vợt một chiều, cô có vụ mùa thu hoạch rất thú vị.

Sabalenka có những cú đánh rất mạnh

Aryna chuẩn bị cho Australian Open 2023 bằng danh hiệu Adelaide. Bây giờ, trong trận chung kết thứ 20 mà bản thân góp mặt, cô giành chiếc cúp thứ 12 cho mình.

Không ngừng tiến bộ

Năm ngoái, Sabalenka có 3 lần vào chung kết nhưng đều thất bại. Trong năm mới này, cô bước lên hành trình mới và khẳng định bản thân ở khu vực thượng lưu. Kể từ 2018, tên của cô luôn nằm trong số 11 người phụ nữ giỏi nhất thế giới banh nỉ.

Sau 3 lần vào bán kết các sự kiện Grand Slam (Wimbledon 2021, US Open 2021 và 2022), giấc mơ của Sabalenka đã thành hiện thực.

Sabalenka tỏa sáng ở Melbourne trong lần đăng quang đầu tiên, tiến lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng WTA - mặc dù vẫn còn rất xa so với Iga Swiatek người Ba Lan.

Trong trận chung kết với Rybakina, Sabalenka chiến đấu dũng cảm ơn. Từ đầu đến cuối, sau khi thua set đầu, cô thể hiện mình với tư cách là võ sĩ tung ra những cú đánh khiến đối phương choáng váng. Cô đầy tự tin và biết cách khiến đối thủ của mình sai lầm.

Sabalenka tạo dáng với Grand Slam đầu tiên sự nghiệp đánh đơn

Trước đây, Sabalenka từng gặp khó khăn khi đối mặt với áp lực lớn. Cô quyết định thuê một chuyên gia và sửa đổi cơ chế sinh học của bản thân. Kể từ đó, cô gái sinh ở thủ đô Minsk thay đổi hoàn toàn, không còn những trận đánh tự hủy, luôn tự nói với chính mình để tăng thêm tự tin.

Trong năm 2023 này, bảng kết quả chỉ ra sự tiến bộ của Sabalenka: 11 trận toàn thắng, chỉ thua đúng 1 set trong trận chung kết với Rybakina.

Những thống kê trong trận chung kết thể hiện quyền lực và các giải quyết tình huống của Sabalenka bằng những phát đại bác: có thời điểm cô giao bóng lên đến 195 km/h; có 51 cú đánh chiến thắng, so với 31 của Rybakina, người không còn phong độ như ở Wimbledon gần nhất.

Quần vợt nữ ngày nay luôn biến động. Kể từ khi huyền thoại Serena Williams vô địch Grand Slam cuối cùng của cô, Australian Open 2017, 15 người khác nhau chiến thắng các giải đấu lớn. Khi Ashleigh Barty (Australia) nghỉ hưu vào tháng 3 năm ngoái, Swiatek cai trị bằng nắm đấm sắt.

Rybakina xuất hiện như một làn gió mới trên sân cỏ London. Giờ đây, theo đúng nghĩa của mình, đến lượt Sabalenka cất tiếng. Ở Melbourne năm nay, luật là kẻ mạnh chiến thắng.

Xem ngay những tin tức thể thao mới nhất tại đây!