Tạo bệ phóng cho khát vọng làm giàu của thanh niên nông thôn

Trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển mạnh mẽ với hàng nghìn doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công, thu hút sự đầu tư của những doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Đáng chú ý, tại khu vực nông thôn, từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng nhiều bạn trẻ “ngược dòng”, quyết định khởi nghiệp tại quê nhà cũng góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi số ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, định hướng kinh doanh, kinh nghiệm thị trường, cơ hội tiếp cận vốn, công nghệ… luôn là những bài toán khó với những startup trẻ, đặc biệt với điều kiện của thanh niên khu vực nông thôn. Tỷ lệ thành công của các startup còn rất nhỏ, xuất phát từ việc thiếu kỹ năng mềm để thích ứng và phát huy được tiềm năng trên thị trường “thực chiến”.

a11111.jpg
Thanh niên khởi nghiệp thử sức livestream bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) luôn khẳng định vai trò trách nhiệm của một doanh nghiệp công dân, là đối tác đáng tin cậy trong những sáng kiến, dự án thiết thực tạo điều kiện cho thanh niên và thế hệ trẻ phát huy tiềm năng, góp phần kiến tạo nên nhiều giá trị tích cực. Nhiều năm qua, Sabeco đã có mặt trong nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Điểm nhấn rõ nét nhất trong hành trình đồng hành cùng thanh niên của Sabeco phải kể đến chương trình phối hợp cùng Trung ương Đoàn thúc đẩy và hỗ trợ phát triển tài năng trẻ; đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, giai đoạn 2022 - 2024.

Với sự hỗ trợ của Sabeco, chuỗi hoạt động "Nâng cao năng lực cạnh tranh" cho thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi đã diễn ra trên nhiều tỉnh thành cả nước, từ Lào Cai, Hà Nam đến Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Cần Thơ. Chương trình tiếp thêm động lực khởi nghiệp cho các bạn trẻ bằng kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp thực tế.

Sau 2 năm, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên tiêu biểu đang ấp ủ khát vọng làm giàu từ nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp và thực hiện kinh tế nông nghiệp xanh vì sự phát triển bền vững.

a22222222.jpg
Thanh niên trình bày ý tưởng khởi nghiệp tại vòng bán kết Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn 2023

Cùng với đó, Sabeco cùng Trung ương Đoàn còn tổ chức những buổi toạ đàm chuyên sâu, giúp các starup có cái nhìn toàn cảnh về xu hướng phát triển của thị trường như Toạ đàm Thanh niên nông thôn khát vọng làm giàu từ nông nghiệp (2022), Tọa đàm thanh niên nông thôn khởi nghiệp với chủ đề “Nông nghiệp công nghệ cao - Cơ hội và Thách thức”.

a333333.jpg
 Ông Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS, và bà Venus Teoh Kim Wei, Phó Tổng Giám đốc Sabeco, trao thưởng cho các cá nhân đạt giải thưởng Lương Định Của 2023

Bên cạnh các hoạt động đào tạo, Sabeco cũng đồng hành cùng các chương trình khen thưởng, tôn vinh cá nhân, mô hình kinh tế hiệu quả. Trong 2 năm qua, Sabeco cùng giải thưởng Lương Định Của vinh danh những tấm gương thanh niên tiêu biểu, tạo động lực để cổ vũ thanh niên nông thôn vươn lên làm giàu. Năm 2023, giải thưởng xướng tên 42 nhà nông trẻ cùng 9 mô hình khởi nghiệp xuất sắc. Tong đó, có đến 25 mô hình có doanh thu hàng năm trên 4 tỷ đồng. Các mô hình của các thanh niên tạo việc làm thường xuyên cho 1.031 lao động và 1.258 người làm theo mùa vụ.

Chung tay khích lệ những tài năng thể thao trẻ

Trong chiến lược phát triển bền vững đã công bố, Sabeco tập trung vào 4 trụ cột (4C): đất nước (Country) - văn hóa (Culture) - tiêu thụ (Consumption) - bảo tồn (Conservation) với mục tiêu mang đến những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam. Vì vậy, song song với các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, Sabeco đồng thời chú trọng thúc đẩy chương trình hỗ trợ phát triển tài năng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thể thao.

Các chương trình hỗ trợ tài năng thể thao của Sabeco được triển khai dựa trên quan điểm vận động viên là lực lượng nòng cốt, sự nỗ lực và tinh thần phá vỡ giới hạn của các vận động viên chính là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người. 

Năm 2022, Sabeco cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao triển khai sáng kiến "Việt Nam thắng vàng", kêu gọi cộng đồng cùng cổ vũ, khích lệ tinh thần cho các tuyển thủ quốc gia thi đấu tại SEA Games 31, cũng như hỗ trợ họ luyện tập và thi đấu, hướng đến nâng cao thành tích tại các đấu trường quốc tế tiếp theo.

a4444444.jpg
Sabeco bàn giao khoản hỗ trợ 5 tỉ đồng từ chương trình Việt Nam thắng vàng

Bước sang năm 2023, doanh nghiệp thông qua nhãn hàng Bia Saigon và chương trình Vinh quang Thể thao Việt Nam để trao thưởng cho các gương mặt thể thao tiêu biểu trong năm. Bia Saigon cũng thưởng tổng cộng 2,89 tỷ đồng cho các vận động viên giành Huy chương Vàng tại SEA Games 32.

a55555.jpeg
Sabeco trao tặng khoản thưởng 2.89 tỉ đồng cho các VĐV đạt HCV tại SEA Games 32

Với những chương trình hỗ trợ thiết thực, bài bản và toàn diện, Sabeco đã góp phần không nhỏ khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm của thanh niên cũng như tạo bệ phóng vững chắc hỗ trợ tài năng Việt Nam phát triển, vươn xa trong tương lai.

Thanh Trúc