Sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; là dịp để giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa vùng Tây Bắc.

Và là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng vùng Tây Bắc phát triển nhanh, bền vững.

"Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc"

Vùng núi cao hiểm trở nhất Việt Nam, Tây Bắc là một khối liền mạch núi sông kéo dài từ Vân Nam (Trung Quốc) được cấu tạo theo hướng Tây Bắc- Đông Nam song song với thung lũng sông Hồng. Từ Đông sang Tây được đánh dấu bởi dãy núi cao Hoàng Liên Sơn dài 180km có đỉnh Phan Xi Păng cao nhất Việt Nam. Xen giữa dãy Hoàng Liên và dải cao nguyên phía Tây là các vùng bồn địa. Vắt dọc Tây Bắc là sông Đà, có tiềm năng lớn về nhiều mặt, góp phần tạo dựng bức tranh Tây Bắc hùng vĩ với nhiều kỳ quan, gắn liền với lịch sử tụ cư của nhiều tộc người ở khu vực này.

Tây Bắc là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Tày, Nùng, Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Khơ Mú, Lào, Lự, Hà Nhì, Kháng, La Hủ, Si La, Phù Lá, Bố Y, Mảng, Giáy, Lô Lô, Pà Thẻn, Phù Lá, Cờ Lao, La Chí… với không gian văn hóa rộng lớn và phong phú. Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của mình trong phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, các điệu dân ca, dân vũ như lễ hội Lồng Tồng, chợ tình Khâu Vai, múa sạp, múa xòe, hát then, nhạc cụ Pí cặp, pí sên, khèn môi… hay trong ứng xử cộng đồng, kiến trúc nhà ở, các phiên chợ bản… Ẩm thực Tây Bắc mang những nét đặc trưng, khác biệt hẳn so với các vùng khác với gà mọ, cá suối nướng úp, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… là tiềm năng du lịch hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Các tỉnh đã tập trung phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương như: Sơn La với lễ hội trà Mộc Châu, lễ hội xoài Yên Châu. Yên Bái với chương trình khám phá danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và du lịch mạo hiểm dù lượn "Bay giữa mùa vàng” và "Bay trên mùa nước đổ”. Lào Cai với sản phẩm du lịch "Sắc hoa Tây Bắc”, "Lễ hội hoa đỗ quyên” tổ chức trên khu vực Cáp treo Phan Xi Păng. Điện Biên với sản phẩm du lịch quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, lễ hội Thành Bản Phủ, lễ hội đua thuyền đuôi én. Phú Thọ với sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn, các tour du lịch Đền Hùng - xã Hùng Lô kết nối với tuyến du lịch Hà Nội - Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang; tour du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy - nghe Hát Xoan Đình Đào Xá - tham quan làng nghề Tương Bợ, nuôi cá trên sông Đà; tour du lịch tham quan đồi chè Thanh Sơn, Tân Sơn- Vườn Quốc gia Xuân Sơn kết nối với Mù Cang Chải (Yên Bái), Tà Xùa (Sơn La); sản phẩm Du lịch Thanh Thủy kết nối tham quan Khu du lịch K9 Đá Chông; tour du lịch khách quốc tế đường sông…

Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng, của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Cùng với đó, khơi dậy khát vọng, niềm tin, tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo.

Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của các địa phương; góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hoá các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Ngày hội cũng thiết thực tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của các tỉnh Tây Bắc, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của các tỉnh khu vực Tây Bắc…

Duy Linh, Đình Thành, Hà Sơn, Hồng Liên, Lê Thuý