Cuốn sách Phòng cho thuê là dự án văn hóa đọc hợp tác giữa Đại sứ quán Israel tại Việt Nam với nhà xuất bản Kim Đồng. Trong buổi ra mắt giới thiệu sách, Câu lạc bộ Đọc sách cùng con đã cùng các bạn thiếu nhi chuyển thể sang kịch nói và trình diễn.

 Các bạn nhỏ hóa thân vào câu chuyện trong sách bằng vở kịch ngắn hết sức thú vị.

Theo Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, người dẫn dắt buổi ra mắt cuốn sách thiếu nhi Phòng cho thuê, đây là một cuốn sách vô cùng đặc biệt. Một cuốn sách chỉ vỏn vẹn 24 trang nhưng lại nằm trong danh mục sách bán chạy nhất tại Israel trong 50 năm qua và được dịch sang nhiều thứ tiếng trên thế giới. Phòng cho thuê đã khẳng định được sức sống của nó bằng việc khiến cả phụ huynh lẫn trẻ nhỏ tại Israel và ở nhiều quốc gia yêu thích suốt nhiều thập kỷ qua.

“Một cuốn sách kể chuyện bằng thơ – hình thức tưởng như đơn giản nhưng lại rất khó để chuyển ngữ thành công. Tuy nhiên Phòng cho thuê lại được rất nhiều trẻ em trên thế giới yêu thích. Đây chính là điều mà tác giả đã tạo nên sức hút khi sáng tác sách thiếu nhi”, Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh cho hay.

Câu chuyện được tác giả Leah Goldberg (1911-1970) phóng tác dựa theo một câu chuyện dân gian Israel thân thuộc, kể về một ngôi nhà trọ với những nhân vật đáng mến và có cá tính riêng như thím Gà hiền hậu, chị Tu Hú thật thà, nàng Mèo Mun điệu đà cùng một cô Sóc chăm gặm hạt… Họ đang tìm một bạn trọ mới và đã xảy ra rất nhiều câu chuyện thú vị khi tìm chủ nhân của căn phòng cho thuê đó. Cách kể chuyện bằng thơ cuốn hút với những tình huống dí dỏm, bất ngờ, thêm vào đó là minh họa với nét vẽ lạ, đẹp của họa sĩ Shmuel Katz, cuốn sách đã khiến độc giả say đắm ngay từ những trang sách đầu tiên. 

Phiên bản tiếng Việt của cuốn sách thiếu nhi do dịch giả Kim Ngọc thực hiện chuyển ngữ. Giữ nguyên tinh thần của tác phẩm nguyên bản, những vần thơ tiếng Việt của Phòng cho thuê khi đọc lên vừa du dương, vừa vui nhộn khiến câu chuyện và các nhân vật dù ở một đất nước khác, được sáng tạo ở một thời điểm đã lâu nhưng vẫn hiện lên dễ thương, sống động với thông điệp phi thời gian về tình bạn và tình yêu thương.