- Chợ hoa "Trên bến dưới thuyền" dọc theo bến Bình Đông (P.13 và 14 Q.8 TP.HCM) năm nay vắng vẻ. Chúng tôi có mặt tại đây vào chiều 25 tết. Trên dòng kênh Tàu Hủ nhiều ghe thuyền chở hoa cũng vừa cập bến...

Ngay sát cầu Chà Và, một ghe chở mai tết vừa bỏ neo. Chị chủ hàng cho biết ghe của chị nhổ neo tại Chợ Lách (Bến Tre) lúc 18 giờ tối, qua sông Cổ Chiên, vượt sông Tiền vào kênh Nước Mặn đến sông Cần Giuộc rồi mới vào được đây lúc 9 giờ sáng. Lay hoay mãi mới tìm được chỗ.

{keywords}
Hoa giấy

Trên ghe, 500 chậu mai kiểng loại nhỏ được chất đầy. Chị Tám - chủ hàng - trăn trở: "Muốn có một chậu mai như thế, chúng tôi phải mất ít nhất 2 năm. Từ chiết cành, ghép hoa cho đến chăm sóc cắt tỉa mỗi công đoạn đòi hỏi khá nhiều công.

Người nông dân chúng tôi lam lũ quanh năm. Đã nhiều năm theo nghề mai, bỏ không được nên dù thế nào cũng phải bám lấy mà sống. Có năm phải chở về nhà khá nhiều để dưỡng năm sau bán tiếp. Dự kiến năm nay sức mua không cao và giá bán cũng như năm ngoái".

Suốt một đoạn bờ phía hữu ngạn bến Bình Đông từ cầu Chà Và đến cầu kênh ngang số 2 dài 2km mỗi lần tết đến đông nghẹt người bán. Năm nay, chỉ còn 5 ngày nữa là đến tết nhưng người bán và người mua đều vắng.

Mặt hàng hoa không nhiều chủng loại. Chỉ có mai và tắc (quất) là nhiều. Số ít còn lại là bông giấy, vạn thọ và một ít hoa linh tinh khác.

Một chậu tắc thật lớn, thật cao đặc trái được rao bán với giá 4 triệu đồng. Để được một chậu tắc như thế, người nông dân phải mất một năm từ khi trồng đến khi xuất bán.

Đến một hàng mai chậu loại lớn. Trên bờ khoảng 4 - 6 chậu đều có bảng giá từ 15 triệu đến 90 triệu đồng một gốc. Chưa biết loại cao giá này có bán được không nhưng chúng tôi nhìn xuống ghe vẫn còn khá nhiều. Những hoa và tắc bày bán tại đây được trồng tại Cái Mơn (H. Chợ Lách, Bến Tre). Họ làm việc cả một năm trời đến cuối năm thuê ghe chở hoa lên bày bán tại đây.

Chợ hoa trên bến dưới thuyền năm nay không khởi sắc lắm. Có thể vì thời tiết nắng mưa khiến hoa mất mùa. Cũng có thể vì tiết kiệm, người chơi hoa Tết có giảm đi. Và dù sao đi nữa, những người "làm cả năm sống nhờ mấy ngày tết" cũng đọng lại một chút buồn khi năm hết Tết đến mà hoa vẫn chưa bán hết.

Một số hình ảnh chợ hoa:

{keywords}

Mai chậu loại nhỏ. Thuyền này mới cập bến trưa 25 tết với 500 chậu mai trên thuyền.

{keywords}

Một ít vạn thọ được bày bán

 
{keywords}

Chuyển mai lên bờ

{keywords}

Chậu mai này có giá 15 triệu đồng

{keywords}

Các chậu còn lại có giá từ 30 đến 90 triệu đồng


{keywords}

Các cửa hàng ít người vào mua

Trần Chánh Nghĩa