Sau khi quan hệ tình dục có nhất thiết phải vệ sinh vùng kín ngay để tránh viêm nhiễm? Trên thị trường có nhiều loại nước hoa, nước rửa được quảng cáo là giúp vùng kín sạch sẽ hơn, dùng các sản phẩm này liệu có an toàn, thưa bác sĩ?

Độc giả Tú Anh (25 tuổi) 

Quá trình thăm khám cho bệnh nhân, rất nhiều chị em phụ nữ bày tỏ với bác sĩ là ngay sau khi quan hệ tình dục, họ phải vào nhà vệ sinh để rửa cơ quan sinh dục vì lo sợ tinh trùng của đàn ông nằm lâu trong âm đạo sẽ gây viêm nhiễm.

Tuy nhiên âm đạo của người phụ nữ có một cơ chế đặc biệt là tự làm sạch, có thể tự đào thải các chất dịch trong cơ thể đi ra ngoài.

Thông thường, các bạn nữ thường có thói quen thụt rửa âm đạo ngay sau khi quan hệ vì nghĩ rằng cách vệ sinh này sẽ có tác dụng làm sạch sâu bên trong âm đạo. Tuy nhiên hành động ấy chỉ khiến âm đạo rộng thêm ra và tạo điều kiện thuận lợi để virus và vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm khuẩn, viêm nhiễm.

Do đó thay vì quan hệ xong đi rửa ngay và kết thúc “cuộc yêu” như chưa có chuyện gì xảy ra, các bạn nên dành một thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn khoảng 30 phút đến 1 tiếng để tái hồi phục sức khỏe sau hoạt động quan hệ tình dục. Đặc biệt, chỉ vệ sinh phía ngoài vùng kín, tuyệt đối không cho tay kỳ cọ bên trong âm đạo.

Trường hợp “yêu” vào ban đêm, các bạn không nhất thiết phải dậy vệ sinh ngay lập tức mà có thể để đến sáng ngủ dậy tắm rửa vệ sinh trước khi đi làm, điều đó hoàn toàn an toàn.

Nếu vệ sinh ngay sau khi quan hệ trong đêm không giúp chúng ta sạch sẽ hơn mà đôi khi có thể khiến các bạn mệt mỏi và mất giấc ngủ.

Bên cạnh đó, tuy vùng kín có kích thước nhỏ nhưng lại khiến chị em phụ nữ cực kỳ quan tâm. Không ít phụ nữ đã sáng tạo và đa dạng trong cách vệ sinh “cô bé” của mình. Đó là họ có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì cho rằng như thế là sạch. Nhiều người lại dùng vòi sen, hay dùng tay thụt rửa sâu bên trong âm đạo… Tuy nhiên những thói quen trên đều có thể gây nguy hiểm, tác hại lên cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ.

Âm đạo của phụ nữ không phải cái cốc có đáy, phía trên âm đạo gồm tử cung và vòi trứng. Do đó chị em tuyệt đối không được cho tay vào trong kỳ cọ, không được cho nước xịt rửa vào trong âm đạo. Tất cả những hành vi như vậy sẽ đẩy vi khuẩn ngược dòng lên tử cung gây viêm tắc vòi trứng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các chế phẩm phục vụ vệ sinh phụ khoa. Đặc biệt, không ít phụ nữ hay có thói quen dùng nước hoa vùng kín, nước rửa vùng kín. Tuy nhiên bạn nên hết sức thận trọng vì vùng kín vô cùng nhạy cảm, rất dễ dị ứng với các chế phẩm.

Chúng tôi khuyến cáo chị em nên dùng nước lọc, nước bình thường để rửa vùng kín và vệ sinh 1 ngày/lần. Lưu ý, rửa từ trước ra sau để tránh gây viêm nhiễm âm đạo.

Ths.BS Phan Chí Thành (Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương)