Theo CNN, Holmes thành lập Theranos năm 2003. Mô hình kinh doanh của Theranos là cung cấp thiết bị y tế có thể phát hiện và đưa ra chẩn đoán nhiều loại bệnh khác nhau chỉ từ một giọt máu. Khoảng 70 phép xét nghiệm có thể thực hiện chỉ bằng một giọt máu trong thời gian ngắn.

Holmes huy động được hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Larry Ellison, người sáng lập Oracle, và Tim Draper, người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson. 

Các nhà đầu tư đua nhau rót vốn và thường phớt lờ những rủi ro tiềm ẩn. Năm 2004, công ty này huy động được hơn 6 triệu USD, được định giá 30 triệu USD.

Thời đỉnh cao của nữ tỷ phú. (Ảnh: CNN)

Năm 2015, tài sản của cô được Forbes định giá 4,5 tỷ USD và là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Holmes cũng là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 2014.

Holmes trở thành người nổi tiếng trong giới công nghệ. Cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Fortune, Forbes, diễn thuyết trên TED, nói chuyện cùng Bill Clinton và Jack Ma trong các hội thảo.

Siêu lừa công nghệ

Sóng gió ập đến, FDA điều tra Theranos và phát hiện nhiều sai phạm lớn. Wall Street Journal công bố cuộc điều tra gân chấn động khi phát hiện máy xét nghiệm máu không thể đưa ra kết quả chính xác. Công ty đánh tráo kết quả xét nghiệm máu của thiết bị truyền thống thành kết quả của mình.

Trung tâm Dịch vụ Y tế (CMS) cho biết, Theranos vi phạm ít nhất 5 quy định về xét nghiệm. Họ đề nghị cấm Holmes tham gia điều hành và sở hữu một phòng xét nghiệm nào trong ít nhất 2 năm.

Elizabeth Holmes chính thức bị tuyên án 11 năm tù. (Ảnh: CNN)

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) khẳng định máy thử máu của Theranos là "một thiết bị y tế không rõ ràng". Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ sau đó bắt đầu điều tra về công ty này. Tháng 6/2016, tạp chí Forbes điều chỉnh tài sản của Holmes từ 4,5 tỷ USD xuống 0. 

Tháng 6/2018, Holmes bị buộc tội với 9 tội danh lừa đảo qua đường dây và 2 tội danh âm mưu lừa đảo. Holmes chính thức từ chức CEO Theranos. Công ty này giải thể, còn việc xét xử Holmes được hoãn do đại dịch và việc Holmes sinh con.

Ngày 18/11 vừa qua, phiên tòa xét xử Elizabeth Holmes về tội lừa đảo các nhà đầu tư khi điều hành công ty xét nghiệm máu Theranos diễn ra tại Tòa án quận Bắc California.

Tại toà, Holmes khóc và hối hận vì những sai lầm của mình. "Tôi vô cùng xấu hổ vì những gì mọi người đã trải qua vì tôi đã làm họ thất vọng", Holmes nói.

Thẩm phán tuyên phạt Elizabeth Holmes 11 năm 3 tháng tù giam vì tội danh lừa đảo.