Sai phạm đường sắt: Nhiều người nhận lương cả năm, làm 1 tháng

Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra việc nâng cấp, sửa chữa, cải tạo 133 đường ngang của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có nhiều sai sót nghiêm trọng.

 - Thời gian tổ chức thi công của dự án chủ yếu tập trung vào tháng 12/2015. Trong khi, có đến 36 người nhận lương kiêm nhiệm 12 tháng...Sai phạm trong ngành đường sắt vừa được Bộ GTVT công bố. 

Kết luận thanh tra về công tác tổ chức, quản lý và thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 133 đường ngang trên toàn quốc năm 2015 do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư chỉ rõ nhiều sai phạm ở hầu hết các khâu của dự án....

Hai đơn vị có nhiều sai phạm là công ty Khảo sát thiết kế công trình giao thông và công ty tư vấn và Thương mại Việt Hưng.

{keywords}
Số vụ  TNGT đường sắt xảy ra tại đường ngang tăng cao trong thời gian gần đây.

Cụ thể, tại điểm đường ngang, mặt đường còn tốt nhưng đơn vị khảo sát thiết kế đưa phương án đào bỏ toàn bộ mặt đường.Trong khi chỉ cần giữ nền đường cũ, mở rộng một phần; thiết kế hệ thống tiếp địa (chống rò rỉ điện) hoàn toàn mới, không kết hợp với hệ thống hiện có.

Đặc biệt, đối với đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định và phê duyệt ngoài phạm vi của dự án với giá trị lên tới gần 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt còn khảo sát sai một số hạng mục các đường ngang như đường ngang Km735+300, thiết kế sử dụng 3 cột điện lực, trong khi thực tế không phải sử dụng cột nào…. Với đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế ngoài phạm vi của dự án gây lãng phí không cần thiết cho dự án tới 225 triệu đồng.

Nhiều sai phạm liên quan đến áp dụng đơn giá cũng được thanh tra Bộ phát hiện. Cụ thể, một số đường ngang sai đơn giá đất đắp; đường ngang Km252+085 tính sai đơn giá sản xuất thép hình cho tấm đan bê tông các loại; đường ngang Km81+215, Km90+400 tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai tính sai đơn giá nhựa đường.... Tổng sai sót liên quan đến dự toán gần 600 triệu đồng.

Ngay cả công tác thẩm tra dự toán, VNR cũng thuê các đơn vị không đủ năng lực. Chẳng hạn, công ty Đầu tư xây dựng Giang Đông đến thời điểm nhận công việc tại dự án chưa từng làm dự án tương tự, cán bộ thẩm tra không có bằng cấp phù hợp.

Cũng theo kết quả thanh ta, VNR lập kế hoạch đấu thầu phân chia các gói thầu theo từng đường ngang, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn (giá gói thầu dưới 500 triệu đồng) là chưa hợp lý, làm tăng chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. VNR nên gộp các đường ngang cùng khu vực, có tính chất kỹ thuật tương tự nhau thành các gói thầu.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện dự án, VNR không phân công một bộ phận chuyên trách, dẫn tới các tồn tại như nhân sự tham gia quản lý dự án còn thiếu một số chứng nhận quản lý.

Thời gian tổ chức thi công của dự án chủ yếu tập trung vào tháng 12/2015. Trong khi, có đến 36 người nhận lương kiêm nhiệm 12 tháng, nhiều người nhận lương kiêm nhiệm nhiều tháng ngoài thời điểm thi công dự án.

Xử lý trách nhiệm và báo cáo trước 31/3

Trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, sai sót trên thuộc về VNR và các ban nghiệp vụ liên quan; các đơn vị tư thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra trong quá trình quản lý thực hiện dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao VNR rà soát giảm trừ giá trị dự toán duyệt, giá trị hợp đồng các gói thầu tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Giá trị giảm trừ các hạng mục được nêu cụ thể trong kết luận thanh tra là hơn 1,8 tỷ đồng, yêu cầu VNR  tiếp tục rà soát...

Ngoài việc thu nộp lại tài chính, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cũng yêu cầu VNR và các ban, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm những sai sót nêu trong kết luận thanh tra, đề ra những biện pháp khắc phục, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân. Báo cáo Bộ GTVT kết quả trước ngày 31/3.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.