Tự ý đổ thêm tầng lửng, mở rộng diện tích tầng tum chia nhỏ thành nhiều căn hộ… là những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú.

Thời gian qua, tại dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khiến cư dân và dư luận bức xúc như chủ đầu tư tự ý đổ thêm tầng lửng, tự ý mở rộng diện tích tầng tum, chia nhỏ tầng tum thành nhiều căn hộ… Mặc dù đã được cơ quan chức năng phát hiện từ lâu nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa hề bị xử phạt gì khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngại.

{keywords}

Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư và thực hiện. Đây là dự án được chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, với mục đích kinh doanh nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Dự án được xây dựng trên khu đất bến xe Hà Đông cũ tại số 143 Trần Phú, Hà Đông, TP. Hà Nội, có vị trí thuận lợi trên trục đường chính của quận Hà Đông, được bao quanh bởi bệnh viện, trường học và các cơ quan an ninh.

Dự án có diện tích đất xây dựng 11.370m2, là một tòa nhà 35 tầng gồm 512 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng là 48.444m2. Tầng 1 gồm khu kinh doanh thương mại rộng 430m2 để phục vụ tiện ích cho các dân cư của tòa nhà và 410m2 làm phòng sinh hoạt cộng đồng. Tầng 2 có diện tích 1.250m2 dùng làm nhà trẻ và mẫu giáo. Tầng 3 được bố trí 300m2 sử dụng làm khu y tế và 950m2 sử dụng làm khu thể thao. Từ tầng 4 đến tầng 35 gồm tổng số 512 căn hộ chung cư với các loại kích cỡ từ 55m2 đến 70m.

Trong quá trình xây dựng chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà đã tự ý hạ thấp chiều cao 3 tầng 2, 3, 4 để nâng thêm chiều cao tầng một, từ đó đổ thêm tầng lửng ở tầng một.

{keywords}

1/3 còn lại của tầng một, có thể dễ dàng quan sát thấy tầng một cao hơn các tầng còn lại, được chia làm 2 tầng nhỏ (2 mặt sàn).

Theo quan sát của PV, tại mặt tiền Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú, 2/3 tầng một được cho thuê làm shop quần áo nhãn hiệu Ivy. 1/3 còn lại của tầng một, có thể dễ dàng quan sát thấy tầng một cao hơn các tầng còn lại, được chia làm 2 tầng nhỏ (2 mặt sàn), trong đó tầng nhỏ dưới có để biển quảng cáo với nội dung: “Bán và cho thuê mặt bằng văn phòng - siêu thị. LH 0913083xxx”. Cả 2 tầng nhỏ của tầng một đều được sơn tường trắng, xung quanh là cửa kính, hiện đang trong quá trình hoàn thiện.

{keywords}


Phần tự ý đổ thêm tầng lửng ở tầng 1.


Không chỉ tự ý hạ thấp chiều cao 3 tầng 2, 3, 4 để nâng thêm chiều cao tầng một, từ đó đổ thêm tầng lửng ở tầng một, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà còn tự ý mở rộng diện tích tầng tum và chia nhỏ thành nhiều căn hộ sai phép.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, thang máy của tòa SDU 143 Trần Phú có thể đi đến tầng 35, sau đó, theo cầu thang bộ lên tầng 36. Tại đây, tầng 36 hay còn gọi tầng tum được chia nhỏ thành 16 căn hộ, chưa gắn số, phía ngoài hành lang một phần đã bật điện, phần khác trong tình trạng tối tăm tạo cảm giác bí bách.

{keywords}

Thang máy chỉ lên đến tầng 35...


{keywords}

... Để lên tầng 36, phải đi qua 1 cầu thang bộ.


{keywords}

Các căn hộ được chia nhỏ trên tầng 36


Được biết, Dự án nhà ở xã hội SDU 143 Trần Phú là dự án nhà ở xã hội thuộc diện được vay gói 30.000 tỉ đồng bị phanh phui sai phạm đầu tiên. Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, quản lý, sử dụng vốn, tài sản, Công ty SDU đã có nhiều sai phạm trong việc triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội 143 Trần Phú.

Công ty SDU đã sai phạm khi dự toán tính thêm chi phí vận chuyển lên cao đối với gạch vữa xây, dẫn đến tăng sai số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; trong việc lắp đặt ống cấp nước lạnh cũng tính thêm chênh lệch khiến tăng vốn đến hơn 536 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng phát hiện số tiền tạm ứng chưa được quyết toán lên đến hơn 12,9 tỉ đồng. Đồng thời SDU đã đầu tư vượt vốn chủ sở hữu, dẫn đến thiếu vốn trầm trọng cho sản xuất, kinh doanh phải đi vay ngân hàng, dẫn đến chi phí tài chính lớn, chiếm đến 16,8% doanh thu.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện riêng trong năm 2014, ông Hoàng Văn Anh là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty ký ban hành 38 Nghị quyết, nhưng không có sự tán thành của đa số thành viên Hội đồng quản trị công ty.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Công ty SDU phải giảm trừ dự toán số tiền hơn 2,1 tỉ đồng và tiếp tục nộp về ngân sách nhà nước số tiền nợ thuế của năm 2014 trên 14,3 tỉ đồng.

Vậy trước những sai phạm tày trời trên, các cơ quan chức năng đã xử lý như thế nào, chủ đầu tư nói gì, việc sai phạm này theo luật sẽ bị xử lý ra sao, báo Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Theo Kiến thức

Thang máy chỉ lên đến tầng 35...
Thang máy chỉ lên đến tầng 35...