Sự ưu ái của Jurgen Klopp biến Mohamed Salah - được mô tả có vẻ như một người đàn ông có học thức, giản dị và khiêm tốn - thành ông vua tại Anfield. Anh vừa gia hạn với Liverpool và trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất lịch sử câu lạc bộ.

Salah gia hạn với Liverpool

Hành trình châu Âu và thất bại ở Chelsea

Có những câu lạc bộ dường như chỉ chuyên lãng phí vận may vào những ngôi sao lớn có số phận thất bại. Barcelona nổi bật với bộ ba thất vọng: Antonio Griezmann (hiện đến Atletico), Philippe Coutinho (Aston Villa) và Ousmane Dembele (vừa hết hợp đồng hôm 30/6, vẫn chưa quyết định rõ ràng tương lai).

Có một số đội khác dành tâm huyết để tìm kiếm những tài năng trẻ mà sau này không cho họ ra sân. Chelsea nổi bật ở khía cạnh này, với bộ ba thất bại trên sân nhà: Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne và Mohamed Salah.

Lukaku trở thành thần tượng của Everton và đưa Inter Milan đến với danh hiệu vô địch Serie A 2020-21, trước khi trở lại Chelsea rồi thất bại (anh vừa quay về Inter). De Bruyne bộc lộ bản thân tại Man City với tư cách là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.

Và Mohamed Salah - hay đơn giản là Mo như cách gọi của Jurgen Klopp và những người bạn - được biết đến từ việc bị phế truất tại Chelsea của Jose Mourinho (một huấn luyện viên chu kỳ ngắn, người thích chuyển sang các cựu binh để đạt kết quả tức thì hơn là ươm mầm những tài năng trẻ, những người chắc chắn sẽ chiến thắng với các HLV khác) trở thành pharaoh ở Liverpool.

Thất bại ở Chelsea không phải là chấn thương đối với Salah. Sinh tháng 6/1992 tại Nagrig, một thị trấn nhỏ ở đồng bằng sông Nile được bao quanh bởi những cánh đồng hoa lài, Mo nổi bật khi còn nhỏ với khả năng chơi bóng đá, một hoạt động được khuyến khích bởi cha của anh, người sớm nhận thấy con trai mình giỏi với trái bóng.

Khi cậu 12 tuổi, ông đã đăng ký cho con trai vào một CLB địa phương. Thật tình cờ, khi Salah 14 tuổi, một tuyển trạch viên của Al Mokawloon, thuộc giải hạng nhất Ai Cập, đã đến thị trấn để thực hiện một lời hứa của địa phương. Nhưng chính Mo mới là người thu hút sự chú ý của ông.

Bản hợp đồng được ký kết ngay lập tức. Salah phải đi tập luyện vài lần trong tuần ở thành phố Nasr, thuộc thủ đô Cairo, cách đó gần 3 giờ đi ô tô và 4 giờ nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng, nhưng điều đó không ngăn cản được sự nghiệp của anh. Năm 2010, ở tuổi 17, Mo có trận ra mắt đội một.

Chàng trai trẻ bước vào bước ngoặt mới khi anh gặp Georg Heitz, khi đó là giám đốc thể thao của Basel, đến Barranquilla (Colombia) vào năm 2011 để tìm kiếm tài năng trẻ tranh tài ở U20 World Cup.

Salah không có cơ hội thể hiện mình ở Chelsea

Heitz đã rất ngạc nhiên về Salah. Năm sau, lợi dụng việc giải VĐQG Ai Cập bị đình chỉ sau thảm kịch Port Said, khi 74 người thiệt mạng (bao gồm 1 cảnh sát) và hơn 500 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa các CĐV Al-Masry và Al-Ahly vào tháng 2/2012, Basel tổ chức giao hữu với đội tuyển Olympic Ai Cập.

Salah chói sáng trở lại và bước vào bắt đầu hành trình chinh phục châu Âu từ Thụy Sĩ. Hai năm, 47 trận và 9 bàn thắng sau đó, Chelsea đánh bại Liverpool để ký hợp đồng với anh.

Nhưng dưới thời Mourinho, Salah chỉ xuất hiện trong 3 trận đấu Premier League và năm sau anh được cho mượn đến Forentina, rồi tiếp đến là Roma - đội đã ký hợp đồng trọn vẹn với Mo.

Ở đó, anh bắt đầu bùng nổ: 65 trận và 29 bàn thắng trong hai mùa giải đã mở ra cánh cửa đến Liverpool. Đội chủ sân Anfield chi 36,5 triệu bảng phí chuyển nhượng cộng thêm 6,5 biến số khác. Tổng cộng, hơn 50 triệu euro theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Một kỷ lục của The Kop khi ấy.

Vị vua ở Anfield

Với sự hỗ trợ của Jurgen Klopp trên băng ghế kỹ thuật, và sự trợ giúp của Roberto Firmino và Sadio Mane trên sân, Mo Salah có một mùa giải đầu tiên ngoạn mục với 44 bàn thắng sau 52 trận: anh giành Vua phá lưới và Cầu thủ của năm ở Premier League, đứng thứ ba trong danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Vệt đen duy nhất là việc anh phải bỏ dở trận chung kết Champions League 2017-18 với Real Madrid ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp, sau một pha truy cản từ Sergio Ramos.

Salah giành Champions League ở mùa tiếp theo, và tỏa sáng giúp Liverpool chấm dứt 30 năm không vô địch bóng đá Anh.

Salah liên tục bùng nổ dưới sự dẫn dắt của Klopp

Ngôi sao người Ai Cập duy trì phong độ đỉnh cao của mình với cùng 31 bàn trong hai mùa giải gần nhất. Anh cùng Son Heung Min chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Premier League, chiến thắng thứ ba trong sự nghiệp (mùa 2018-19 chia sẻ với Mane và Aubameyang).

Mùa 2021-22, Mo cũng lần thứ 3 nhận giải xuất sắc nhất năm của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp, được ca ngợi như pharaoh vĩ đại của bóng đá Anh.

Mohamed Salah là trường hợp hiếm hoi trong bóng đá thế giới, khi anh duy trì hình ảnh một người đàn ông có học thức, giản dị và khiêm tốn. Giống như chính anh viết trên Twitter một thời gian trước: "Tôi không có hình xăm, tôi không thay đổi kiểu tóc, tôi không biết nhảy. Tất cả những gì tôi muốn là chơi bóng".

Giờ đây, không lâu sau khi bước sang tuổi 30 (15/6), Salah gia hạn hợp đồng với Liverpool đến 2025 cùng mức lương 350.000 bảng mỗi tuần, cao nhất lịch sử CLB.

Với việc cam kết ở lại Liverpool đến 33 tuổi, Salah hướng đến mục tiêu mới: chinh phục Quả bóng Vàng, sai khi bị sốc vì chỉ xếp thứ 7 cuộc bầu chọn 2021. George Weah, người châu Phi duy nhất giành giải thưởng này trong lịch sử, là động lực cho anh, người thủ lĩnh đích thực khi The Kop bước vào cuộc trẻ hóa.

Salah ký gia hạn 3 năm với Liverpool, lương tăng gấp đôi

Salah ký gia hạn 3 năm với Liverpool, lương tăng gấp đôi

Mohamed Salah xác nhận anh vừa đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm với đội chủ sân Anfield, kèm mức lương tăng từ 200.000 bảng/tuần lên 400.000 bảng/tuần.