- Cận ngày 23 tháng Chạp, chợ đầu mối cá Sở Thượng tấp nập kẻ mua người bán cá chép phục vụ cho lễ cúng ông Công ông Táo chầu trời.

Xem video "Cá đổ về chợ":

Theo quan niệm dân gian, cá chép là "phương tiện đi lại" đưa ông Công ông Táo chầu trời. Vì vậy, trong mâm cỗ cúng Táo quân của người dân không thể thiếu loại cá này.

{keywords}

Chợ cá Sở Thượng (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) rực một màu đỏ, màu vàng của cá chép. Ảnh: Diệu Bình

Chủ một vựa cá tại chợ Sở Thượng cho biết, mấy năm trở lại đây, thị hiếu người dân thích mua cá chép màu đỏ, màu vàng hơn cá chép đen truyền thống. Do cá chép đỏ và vàng rất đẹp, khỏe, bóng, vẩy không bong tróc như cá chép đen. 

Xem video "Tấp nập sắm xế đỏ tiễn Táo quân về trời":

Từ 3 giờ sáng, hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cá chép từ Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương tập trung về đây, phục vụ cho hai ngày 22 và 23 tháng Chạp tiễn ông Công, ông Táo về trời.

{keywords}
3 giờ chiều, cảnh mua bán cá chép phục vụ ngày 23 tháng Chạp
 diễn ra khá tấp nập. Ảnh: Diệu Bình

Ngay từ đầu chợ, cảnh mua bán cá diễn ra khá nhộn nhịp. Các tiểu thương đổ xô nhau, chen chúc mua cá.

{keywords}
Các tiểu thương đổ xô chọn cá. Ảnh: Diệu Bình
{keywords}
Cảnh chen chúc, tranh nhau mua cá chép là những hình ảnh thường thấy ở đây vào dịp cúng Táo quân hằng năm. Ảnh: Diệu Bình

Tính đến thời điểm 3 giờ chiều ngày 19/1 (22 tháng Chạp), giá 1 kg cá chép ở chợ Yên Sở rơi vào khoảng 200 nghìn đồng/kg. Nếu chia ra thì chỉ khoảng 2.000 đồng/con. Tuy nhiên, các chủ vựa cá chỉ bán buôn chứ không bán lẻ.

{keywords}
Rực đỏ màu cá chép ở một góc chợ cá Sở Thượng. Ảnh: Diệu Bình

Chị Lan - chủ vựa buôn cá chép Sở Thượng chia sẻ: "Từ sáng đến giờ tôi bán được gần 5 tạ cá chép. Giờ đang gọi chuyển tiếp lên mới đủ bán vào ngày mai".

Cũng theo chị Lan cho biết thêm, giá cá ở chợ Sở Thượng dao động theo giờ, sáng sớm chỉ có 140 nghìn đồng/kg nhưng đến chiều giá cá đã tăng lên 200 nghìn đồng/kg. Năm nay do cá ít, nhu cầu tăng nên giá cá cũng được đẩy lên cao.

{keywords}
Chợ cá chép đỏ là một nét đặc sắc của chợ cá Sở Thượng. Ảnh: Diệu Bình

Anh Nam một tiểu thương khác cho biết: "Ở chợ cá Yên Sở có hai loại cá chép đỏ. Một là cá chép ta, màu vàng nhạt, đuôi ngắn, mình dày hơn có giá 150 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/kg.

{keywords}
Cá chép ta có màu vàng nhạt hơn cá chép Tam Dương, mình dày, đuôi ngắn
Ảnh: Diệu Bình

Một loại khác là cá chép Tam dương - một loại cá chép cảnh, có màu đỏ tươi, thân thon, đuôi dài, thân có thể có lẫn sắc trắng hoặc đen, có giá cao hơn chép ta đỏ - khoảng 200 nghìn đồng/kg.

{keywords}
Cá chép Tam Dương có đuôi dài, màu vảy xen lẫn trắng hoặc đen, mình thon, dẹt, thường được dùng nuôi cảnh. Ảnh: Diệu Bình

Thường thì người dân thích mua cá chép đỏ - vàng ta nhưng năm nay loại cá chép Tam Dương cũng bán khá chạy. Do đoán trước được tình hình nên các chủ vựa cá ở đây cũng đã chuẩn bị đủ lượng cá chép, đáp ứng đủ cho thị trường Hà Nội nên không lo bị cháy hàng.

'Nhiều người Việt đang hiểu sai về cúng Táo quân'

'Nhiều người Việt đang hiểu sai về cúng Táo quân'

"Phong tục thờ cúng Táo quân của dân tộc ta là một tín ngưỡng văn hóa dân gian, chứa đựng những truyền thống tốt đẹp. Nhưng ngày nay, truyền thống này đang bị hiểu sai hay nói đúng hơn là bị biến tướng"...

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị gì?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị gì?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản đất đai và vị thần cai quản bếp núc.

Diệu Bình  - Tuấn Trần - Trần Thường