Samsung vừa lên tiếng xác nhận việc đang xem xét đề xuất phân tách công ty thành hai sau hàng loạt các rắc rối về hoạt động kinh doanh trong năm 2016.

{keywords}

Năm 2016 được coi là một năm kinh doanh bết bát đối với Samsung. Ảnh: CNET

Trong năm 2016 này, các khách hàng từng bị Samsung thu hồi sản phẩm không phải là những người duy nhất cảm thấy khó chịu với công ty. Các cổ đông của Samsung cũng trở nên bất bình trước những sự cố liên tiếp xảy ra với các sản phẩm của công ty.

Trước những áp lực gia tăng từ các cổ đông, Samsung dự kiến sẽ công bố các thay đổi trong ngày hôm nay (29/11) nhằm gia tăng cổ tức cho các nhà đầu tư. Theo hãng thông tấn Reuters, một số cổ đông thậm chí đang khuyến khích công ty phân tách thành hai: một công ty holding (công ty không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, mà đơn thuần chỉ là công ty đầu tư vốn bằng cách mua lại phần vốn góp hoặc cổ phần chi phối tại các công ty khác) và một công ty trực tiếp sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Năm 2016 được coi là một năm "đen đủi" đối với Samsung, khi công ty liên tiếp vướng vào rắc rối, đáng kể nhất là việc phải khai tử mẫu điện thoại flagship Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ và thu hồi 2,8 triệu máy giặt gây nguy hiểm cho người dùng. Bê bối chính trị mới đây cũng dẫn tới việc nhà chức trách Hàn Quốc tiến hành hai đợt vây ráp, khám xét riêng rẽ đối với các văn phòng của công ty tại Seoul.

Mức độ rắc rối tài chính của Samsung đã được làm rõ hồi tháng trước. Theo báo cáo doanh thu cho quý 3/2016, công ty đã đút túi 5,2 ngàn tỉ Won (4,5 tỉ USD) lợi nhuận hoạt động, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và là kết quả kinh doanh bết bát nhất trong vòng 2 năm qua. Trong đó, Samsung thông báo, riêng thảm họa Galaxy Note 7 rốt cuộc có thể khiến công ty tiêu tốn hơn 5 tỉ USD.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu bày tỏ lo ngại về đường hướng phát triển của công ty. Đứng đầu nhóm cổ đông kêu gọi Samsung phân tách là quỹ đầu cơ Elliot Management của Mỹ, tổ chức đang nắm giữ 0,6% cổ phần của công ty Hàn Quốc. Quỹ đầu tư này cũng muốn Samsung bổ sung thêm 3 thành viên độc lập trong hội đồng quản trị công ty, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ và trả một khoản cổ tức đặc biệt, trị giá 30 ngàn tỉ Won (26 tỉ USD) cho các cổ đông.

Tại cuộc họp báo sáng 29/11 (theo giờ địa phương), đại diện Samsung đã lên tiếng xác thực việc công ty đang nghiêm túc xem xét kiến nghị phân tách thành hai. Công ty cũng tuyên bố sẽ cải thiện hơn nữa việc chia lợi nhuận cho các cổ đông, trong khi vẫn đảm bảo duy trì các nguồn đầu tư cần thiết để theo đuổi các dự án tiềm năng.

Tuấn Anh (Theo CNET, Sammobile)