Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài: Những vị trí bét bảng

Hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất vài năm gần đây luôn nằm trong danh sách các sân bay có chất lượng tồi. 

Tân Sơn Nhất, Nội Bài xếp hạng kém

Ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018. Cuộc khảo sát được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện trong thời gian từ tháng 10-12/2018 tại 6 cảng hàng không - sân bay (cả ga nội địa và quốc tế) gồm: Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cam Ranh (Khánh Hòa), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang).

Kết quả đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam dựa trên 25.000 phiếu khảo sát được phát với 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách đối với 7 khu vực của cảng hàng không gồm: khu nhà ga đi, khu làm thủ tục hàng không, khu soi chiếu an ninh, khu công an xuất nhập cảnh, phòng chờ ra máy bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.

{keywords}
Sân bay Tân Sơn Nhất xếp hạng bét về chất lượng dịch vụ hàng không.

Trong số 6 cảng hàng không - sân bay được khảo sát, Cát Bi đứng đầu danh sách về chất lượng dịch vụ với mức trung bình 4,56 điểm. Còn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng xếp hạng ở mức 3,96 điểm.

Trước đó, vào năm 2017, cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ cũng được thực hiện, với 3 cảng hàng không: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Kết quả, Tân Sơn Nhất cũng đứng cuối bảng xếp hạng, với 3,96 điểm.

Như vậy, mức điểm trung bình tất cả các tiêu chí năm 2018 của sân bay Tân Sơn Nhất không thay đổi so năm 2017. Theo Cục Hàng không, đây là điểm đáng ghi nhận trong bối cảnh quá tải tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Năm 2018, lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất đạt trên 38 triệu khách, tăng 6,4% so năm 2017 trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tồi về chất lượng dịch vụ.

Năm 2015, Tân Sơn Nhất bị trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng sân bay tệ thứ 4 châu Á. Trước đó, năm 2014 tổ chức này cũng xếp hạng Tân Sơn Nhất xếp vị trí thứ 8 trong số 10 sân bay tệ nhất châu Á .

Theo đánh giá của website này, những năm gần đây, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp và bị hành khách cáo buộc có tình trạng tham nhũng. Nhiều hành khách cho biết, để làm thủ tục nhanh hơn, họ đã phải hối lộ cho nhân viên hải quan.

Ngoài ra, hành khách còn phàn nàn tín hiệu wifi kém, phòng vệ sinh bẩn và không có nhiều sự lựa chọn về dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, website này còn khuyến cáo hành khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất phải giữ kỹ tài sản giá trị, chỉ cầm trên tay một số tiền nhỏ,...

Cũng theo kết quả bình chọn do website The Guide to Sleeping in Airports tiến hành, sân bay Nội Bài đứng thứ 4 trong số 10 sân bay tệ nhất châu Á vào năm 2014.

Nguyên nhân khiến sân bay quốc tế Nội Bài đứng ở vị trí thứ 4 trong số các sân bay có chất lượng kém nhất châu Á là nóng, lộn xộn và không sạch sẽ.

{keywords}
Cảnh chen lấn ở sân bay Nội Bài...

Theo phản ánh của hành khách, điều hòa ở đây luôn rất kém, nhất là trong thời điểm đông khách khiến họ phải toát mồ hôi. Bên cạnh đó, hệ thống biển chỉ dẫn nghèo nàn, thiếu thông tin về các chuyến bay. Một số phàn nàn khác như thiếu ghế ngồi cho khách, không đủ các quầy đổi tiền.

Tuy nhiên, đến năm 2015, sân bay Nội Bài đã thoát ra khỏi danh sách này.

Quá tải hạ tầng, dịch vụ khó được như ý

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, hạ tầng hàng không nước ta đang trong tình trạng quá tải, hàng loạt sân bay vừa đầu tư mở rộng xong đã đứng trước nguy cơ tắc nghẽn trở lại.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Phú Quốc... đang hoạt động vượt công suất thiết kế.

{keywords}
 Sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng quá tải.

Tổng công suất phục vụ của các sân bay trên cả nước là 75 triệu khách mỗi năm nhưng thực tế, năm 2017, các sân bay phục vụ 95 triệu hành khách và năm 2018 vào khoảng 105 triệu hành khách. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất là 25 triệu khách và đã quá tải nhiều năm nay.

Trong khi các sân bay lớn luôn quá tải thì các sân bay quy mô nhỏ tại nhiều địa phương, công suất hoạt động chỉ khoảng 30% và rơi vào tình trạng thua lỗ.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không hoạt động (9 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa), trong đó Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới đi vào hoạt động năm 2018.

“Miếng bánh” hàng không hấp dẫn được minh chứng những năm gần đây là doanh thu và lợi nhuận của các hãng hàng không đều tăng trưởng ấn tượng. Lợi nhuận của ACV cũng tăng trưởng liên tục hàng năm, từ 1.700 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 4.000 tỷ đồng năm 2017.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa. Giai đoạn 2010-2017, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng đạt mức 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hóa. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, vận tải hành khách đường hàng không đạt mức 24,6 triệu lượt khách, tăng 15,2%; vận tải hàng hóa đạt 176.400 tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Dự báo, tổng thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam tăng trung bình 16%/năm giai đoạn đến năm 2020, và 8%/năm giai đoạn 2020-2030. Hàng hóa tăng trung bình 18%/năm giai đoạn đến 2020 và 12%/năm giai đoạn 2020-2030. Sản lượng vận chuyển đạt 74 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2020 và 131 triệu lượt hành khách vào năm 2030

Với dự báo tăng trưởng nóng như vậy, cần có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

tin nổi bật

Bắc Ninh trên đà trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về chế biến chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục giữ vai trò động lực trong công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Ninh.

Trèo lên ngọn cây thu hoạch 'vàng đen', nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Vào vụ, khoảng 300 hộ dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang có thể thu về hàng trăm triệu đồng nhờ những cây cổ thụ trong vườn.

Món vịt tỳ bà độc lạ, kỳ công chế biến hơn 10 tiếng mới 'ra lò' ở Hà Nội

Vịt được rút xương và tạo hình giống như đàn tỳ bà, tẩm ướp hơn chục gia vị thảo mộc rồi hong khô chừng 10 tiếng mới đem nướng. Món ăn có hình thức và hương vị lạ miệng, khách xếp hàng dài chờ mua.

Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Giá dầu giảm từ mức cao nhất 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay (5/10) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần vào hôm qua. Tuy giảm nhưng giá dầu thô Brent đã tiệm cận mốc 92 USD/thùng.

Bán lá sắn, khoai lang... thu về 6 triệu USD

Ít ai có thể ngờ, lá sắn, khoai lang, lá chuối, lá tre,... vô cùng quen thuộc ở làng quê Việt, thậm chí bị vứt bỏ, nay xuất khẩu thu về ngay 6 triệu USD.

Đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới: Giá thấp nhất 1.678 đồng, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến biểu giá bán lẻ điện mới. Đối với giá điện sinh hoạt, Đề án thay đổi theo hướng rút gọn từ 6 bậc còn 5 bậc. Bậc 1 từ 100kWh còn bậc 5 từ 701kWh trở lên.

Lỗ 500 triệu/tháng, cây xăng tuyên bố đóng cửa, bỏ nghề

Chiết khấu bán hàng nhận được từ doanh nghiệp đầu mối bằng 0 nên cây bán xăng lẻ tuyên bố đóng cửa, không chấp nhận kinh doanh thua lỗ 400-500 triệu/tháng kéo dài.

Trở lại vị thế ‘vua trái cây’, cơm sầu riêng giá gần 500 nghìn/kg

Giá bán tăng mạnh, sầu riêng Ri6 lên tới 155.000-175.000 đồng/kg, cơm sầu giá vọt lên 450.000-500.000 đồng/kg. Mức giá này đã đưa sầu riêng trở lại vị thế “vua trái cây” ở Việt Nam.

Nghề nào ở sân bay có mức lương cao hơn phi công?

Dù nhiều người vẫn nghĩ phi công là nghề nhận được mức lương cao, nhưng có những công việc đặc thù ở sân bay nhận được thù lao hấp dẫn.

Yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thị trường trong nước bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Giá dầu tăng sát mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (4/10) tăng mạnh khi xuất hiện thông tin OPEC+ sẽ tiến hành cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Giá dầu thế giới tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

Nguồn cung tăng nhưng dân ăn ít, giá thịt lợn lại rơi xuống đáy

Nguồn cung thịt lợn trong nước tăng mạnh nhưng dân lại ăn ít đi khiến giá thịt lợn hơi rơi về mức đáy hồi đầu năm nay. Đà giảm giá được dự báo còn tiếp tục trong những ngày tới.

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.