Khoảng 9h, ông Nguyễn Sáu (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) đưa thúng vào bờ bán tôm. Sau khoảng 4h ra khơi, ông Sáu bắt được 13 con tôm hùm giống. Loại tôm này còn được ngư dân gọi là tôm hùm "nhí".

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 1

Ông Nguyễn Sáu vào bờ bán tôm hùm "nhí" cho thương lái sau 4 tiếng ra khơi.

Mùa đánh bắt tôm hùm nhí bắt đầu từ tháng 12 năm trước kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Nghề bắt tôm hùm nhí cũng khá đơn giản, không tốn nhiều chi phí.

"Săn" loại tôm nhỏ bằng đầu đũa bán 140 nghìn đồng mỗi con

Ngư dân ra khơi khoảng 300 m rồi thả loại lưới được đan khá dày xuống biển. Lưới sẽ nổi lơ lửng trong nước nhờ phao và được neo lại tránh bị sóng cuốn trôi. Tôm "nhí" bị dòng nước cuốn trôi nên khi gặp lưới sẽ bám vào. Khoảng 1-2 ngày, ngư dân ra khơi thu lưới bắt tôm.

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 2

Vùng đánh bắt tôm nhí chỉ cách bờ tầm 200 - 300 m.

Trong số tôm ông Sáu bắt được có 7 con tôm hùm xanh, còn lại là tôm hùm bông. Hiện tôm xanh đang được thu mua với giá 50 nghìn đồng, tôm bông có giá 140 nghìn đồng mỗi con.

"Hôm nay chỉ được 13 con, có ngày được hơn 30 con. Nghề này không tốn chi phí mà thu nhập lại cao. Có tháng kiếm được mấy chục triệu đồng", ông Sáu chia sẻ.

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 3

Tôm hùm "nhí" khá nhỏ nhưng có giá từ 50-140 nghìn đồng mỗi con.

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 4

Một con tôm còn non nên trong suốt, rất khó nhìn thấy bằng mắt thường khi bơi trong nước.

Tôm hùm "nhí" chỉ nhỏ bằng đầu đũa, nhiều con non còn nhỏ hơn và trong suốt. Do đó, khi kiểm tra lưới, ngư dân phải cẩn thận kiểm tra thật kỹ tránh bỏ sót hoặc làm chết tôm.

Vào bờ cùng lúc với ông Sáu, anh Nguyễn Lia cũng phấn khởi khi bắt được 14 con tôm "nhí". Số tôm này được nuôi trong nước biển, khoảng vài ngày sẽ có thương lái đến thu mua. Tôm hùm "nhí" được bán lại cho các cơ sở nuôi tôm hùm thương phẩm ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 5

Có thời điểm, mỗi con tôm hùm bông nhỏ xíu có giá lên đến 300 nghìn đồng.

Săn loại tôm nhỏ bằng đầu đũa, bán 140 nghìn đồng mỗi con - 6

Nghề bắt tôm hùm giống giúp ngư dân bãi ngang kiếm được 10-15 triệu đồng mỗi tháng.

Theo anh Lia, mùa này có hàng trăm người tham gia bắt tôm "nhí". Ngoài những người đi thúng đánh bắt gần bờ còn có những tàu đánh bắt quy mô hơn. Những tàu này có từ 4-5 người, đánh bắt ở vùng biển cách bờ tầm 1-2 km. Đánh bắt tôm "nhí" bằng cách này phải chong đèn dụ tôm, chi phí cao hơn nhưng thu nhập cũng rất cao. Những ngày "trúng", mỗi ngư dân có thể bỏ túi từ 1-1,5 triệu đồng.

"Năm nay tôm ít hơn mọi năm, giá cũng không cao lắm. Mấy năm trước, có thời điểm tôm hùm bông được mua với giá đến 300 nghìn đồng mỗi con. Nghề này "trúng" thì thu nhập cao lắm, còn bình thường cũng kiếm được 10-15 triệu đồng mỗi tháng", anh Lia thông tin.

(Theo Dân trí) 

Trung Quốc tạm dừng thông quan, tiểu thương kêu gọi giải cứu tôm hùm

Trung Quốc tạm dừng thông quan, tiểu thương kêu gọi giải cứu tôm hùm

Đầu tuần qua, Trung Quốc ra thông báo tạm ngừng thông quan với một số mặt hàng, trong đó có tôm hùm nên không được xuất khẩu, phải quay đầu bán nội địa với giá rẻ. Nhiều người bán phải lên đăng lên mạng kêu gọi hỗ trợ giải cứu.