Gắn bó 10 năm với những chuyến biển xa nhưng chưa có mùa trăng nào, tàu của ngư dân Phạm Phi Tùng (thôn Tân Cảng, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) trúng đậm luồng mực như thế.

Anh Tùng cho biết, anh đi biển cùng 6 bạn thuyền. Trong tháng 3, tàu khai thác được hơn 2,5 tấn mực. Giá mực hiện khoảng 200.000 đồng/kg, anh thu về hơn 500 triệu đồng.

Sau khi trả cho mỗi bạn thuyền gần 40 triệu đồng, trừ chi phí, anh Tùng lãi khoảng 250 triệu đồng.

W-anh-4dsfsfds.jpg
Tàu thuyền của ngư dân đều đã ra khơi, tranh thủ thời tiết đẹp để khai thác hải sản. Ảnh: Hải Sâm

Đạt doanh thu cao nhất xã phải kể đến tàu của ngư dân Đậu Thanh Phương (ở thôn Đông Cảng). Tháng vừa rồi, anh cùng 6 bạn thuyền đã đánh bắt được 8 tấn mực và cá, đạt doanh thu 800 triệu đồng. Anh Phương trả công cho 6 lao động, số tiền 50 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ các chi phí, anh Phương lãi hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ những tàu đánh bắt xa bờ, chỉ trong một đêm, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Hường (thôn Tân Cảng) cập bến mang theo khoảng 1 tấn cá bè vàng. Với giá bán từ 100.000-120.000 đồng/kg, tàu anh Hường thu về gần 100 triệu đồng.

W-anh-2-1sdfsdf.jpg
Mực được thương lái mua ngay trên bến cá Cảnh Dương. Ảnh: CTV

Tương tự, may mắn gặp được luồng mực nên chỉ sau 2 ngày đêm đánh bắt, chiếc tàu chụp mực của ngư dân Phạm Ngọc Tâm (thôn Trung Vũ) cập bến mang về hơn 300kg mực. Sau chuyến biển này, tàu của anh Tâm cũng thu được hơn 60 triệu đồng.

Theo UBND xã Cảnh Dương, so với những năm trước, năm nay xuất hiện nhiều luồng mực hơn nên ngư dân đánh bắt trúng đậm. Cá, mực đánh bắt tươi ngon và giá bán cao nên làng biển Cảnh Dương rộn ràng từ sau Tết Nguyên đán 2024 đến nay. 

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội nông dân xã Cảnh Dương, chia sẻ, sản lượng đánh bắt hải sản của xã trong tháng 3 đạt năng suất lớn nhất từ trước đến nay. Ngư dân đánh bắt được 335 tấn hải sản các loại, doanh thu đạt 50,25 tỷ đồng, tăng hơn 47 tỷ đồng so với tháng trước.

Cũng theo ông Tiếp, Quảng Bình chưa chính thức bước vào vụ cá nam. Với kết quả trên, đây là tín hiệu đáng mừng trong mùa biển năm nay.

anh 1 5.jpg
Ngư dân xã Cảnh Dương trúng đậm cá hố. Ảnh: CTV

“Tháng 3 năm ngoái, sản lượng khai thác hải sản của xã đạt 220 tấn, năm nay là 335 tấn, tăng kỷ lục. Bình quân thu nhập lao động trên biển đạt 12,5 triệu đồng/lao động/tháng”, ông Tiếp cho biết thêm.

Được biết, xã Cảnh Dương có 549 chiếc tàu, trong đó có 201 chiếc tàu trên 15m, tham gia khai thác ở vùng biển xa theo Quyết định số 48 của Chính phủ. Với trên 65% dân số sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, Cảnh Dương có đội tàu nhiều nhất huyện Quảng Trạch. Đây là ngành nghề chủ đạo, truyền thống của người dân trong xã. 

Thời điểm này, đa số tàu thuyền của ngư dân đều đã ra khơi. Lãnh đạo xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện đúng các quy định về khai thác thủy sản trên vùng biển xa, không vi phạm IUU.

Trong năm 2024, xã Cảnh Dương đặt mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản đạt 4.000 tấn, doanh thu 375 tỷ đồng.