- Câu nói cuối cùng của sản phụ Ngô Thị Hồng Thu có lẽ sẽ ám ảnh cả đời đối với những người thân trong gia đình. Sau câu nói đó, chị ra đi trong tuyệt vọng, đau đớn… 

Những câu nói cuối cùng…

Sáng 2/5, đám tang đưa tiễn mẹ con sản phụ Ngô Thị Hồng Thu (30 tuổi, huyện Hóc Môn, TP.HCM) diễn ra trong nước mắt xót thương của những người thân. Theo chân linh cữu con tới cổng nghĩa trang chưa đầy một cây số, nhưng bà Nguyễn Thị Nhâm ngất lịm nhiều lần, người thân phải đưa lên xe, chở người mẹ đau khổ ấy trở về.

“Mẹ tôi bị bệnh tim nên cái chết của Thu là cú sốc quá lớn khiến bà ngã quỵ. Suốt mấy ngày nay mẹ không ăn uống gì, chỉ khóc rồi ngất lịm đi, gia đình gọi người vào truyền nước, mẹ tỉnh lại, khóc tiếp rồi lại ngất đi…cứ như thế suốt mấy ngày. Giờ gia đình phải đưa mẹ tôi về nhà cách đây 5- 6 cây số vì sợ ở đây bà không chịu đựng nổi, sẽ lao ra tìm mộ con, mộ cháu rồi lại vật vã…”, anh Trần Minh Công, chồng sản phụ, mắt đo hoe - chia sẻ.

Anh Trần Minh Công và con trai trước bàn thờ vợ

Trái với không khí tang thương của gia đình, cháu Trần Minh Hiếu (4 tuổi, con trai lớn chị Thu) tung tăng xách làn nhựa dùng đựng chén bát cho đám tang, lắc qua lắc lại như một trò chơi. Hết cười nói, bé Hiếu lại ngồi bệt xuống giữa nhà, hồn nhiên đổ túi đồ chơi xếp hình ra nghịch, nó chưa thể ý thức được nỗi đau của gia đình khi cả mẹ và em trai đã vĩnh viễn ra đi. 

Nhớ lại những ngày tháng cuối cùng bên con dâu, mẹ chồng chị Thu đau đớn: “Chứng kiến cái chết của con, cháu mình tôi đau xót lắm. Người ta đi viện sinh đẻ về có thêm cháu để bế bồng còn tôi mất cả con, cả cháu…”.

Mẹ chồng chị Thu cho biết cả gia đình chưa kịp nghe tiếng khóc chào đời thì cháu đã ra đi, bà chỉ kịp biết khuôn mặt của cháu qua tấm ảnh người thân chụp để lên bàn thờ. Nói tới đây, bà vừa nhìn tấm ảnh chụp đứa cháu trai vắn số, nước mắt rưng rưng.

Nghĩ về con dâu, mẹ chồng chị Thu nghẹn ngào: “Tôi có hỏi con ơi, bụng con còn cao thế này liệu đã sinh chưa mà bác sĩ cho nhập viện ? Nó nói, y tá trưởng nói là con sinh con dạ, tử cung đã mở hai phân rồi nên phải ở đây chờ. Mỗi lần bác sĩ thăm khám con tôi đều nói “Má ơi, con đau lắm”…

Có ai ngờ đó là những lời nói cuối cùng mà tôi nghe con dâu tôi nói. Khi nó được chuyển vào phòng mổ, lòng tôi như lửa đốt; và rồi cái điều không may ấy đã xảy ra, cả mẹ và con nó đều chết trong đau đớn, tuyệt vọng…Có lẽ câu nói cuối cùng ấy sẽ ám ảnh tôi suốt cuộc đời này”.

Người nhà sản phụ : bác sĩ đã tắc trách ?

Nói về quá trình chờ sinh tại bệnh viện, ông Ngô Xuân Hoàn (cha ruột sản phụ Thu) bức xúc: “Tôi xem trong giấy tờ thấy ghi cháu tôi nặng tới 3,8 kg. Thằng bé lớn như vậy, thông thường để đảm bảo an toàn bác sĩ phải cân nhắc xem nên sinh thường hay sinh mổ. Ở đây lúc thì sinh thường, sau nguy kịch thì chuyển qua mổ. Vậy kinh nghiệm, tay nghề bác sĩ để ở đâu ?”

Còn anh Công nhớ lại thời điểm đó, khi đề nghị sinh mổ cho vợ không được chấp nhận, vợ anh được đưa vào phòng sinh thường. Hơn nửa tiếng sau, y tá chạy ra kêu người nhà vào đưa gấp sản phụ qua phòng mổ. Anh lao vào bế vợ lên băng ca rồi đẩy vội qua phòng mổ. Khoảng thời gian đẩy từ phòng sinh thường sang phòng sinh mổ cũng mất vài phút. Lúc này, mặc dù vợ anh đã tím tái nhưng chỉ được truyền dịch chứ không có bất cứ dụng cụ hỗ trợ thở nào. Khi gia đình hỏi, y bác sĩ trấn an: “cứ sang bên ấy đã có bác sĩ phòng mổ chăm sóc”.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, ban giám đốc Bệnh viện Hóc Môn xem lại hồ sơ và đưa ra kết quả ban đầu: Sản phụ Thu tử vong do thuyên tắc ối. Trong sản khoa, tần suất của bệnh lý thuyên tắc ối xảy ra rất thấp nhưng lại có tỉ lệ tử vong rất cao. Thuyên tắc ối diễn biến rất nhanh, xảy ra ở giai đoạn chuyển dạ, không có triệu chứng trước nên rất khó nhận biết. Trước đó, quá trình thăm khám và các xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy tình hình sức khỏe sản phụ Thu tốt, không có biểu hiện bất ổn nào.

Tỉ lệ tử vong rất cao

 

Bác sĩ Huỳnh Kim Khoe, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Bệnh Viện Hùng Vương, cho biết sau khi hội chẩn qua điện thoại về trường hợp sản phụ Thu bị thuyên tắc ối,  Bệnh viện Hùng Vương đã cử một bác sĩ sản, một bác sĩ gây mê và một kỹ thuật viên gây mê xuống Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, mang theo trang thiết bị, máu để hỗ trợ. Tuy nhiên, do sự việc diễn ra quá nhanh nên mọi sự can thiệp đều đã chậm trễ.

 

Bác sĩ Huỳnh Kim Khoe cho biết thuyên tắc ối là bệnh lý nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu và tử vong. Gần như hầu hết các trường hợp bị thuyên tắc ối đều tử vong; chỉ có hy vọng nhỏ nếu phát hiện kịp thời và cấp tốc phẫu thuật ngay tại giường sản phụ.

 

Liên quan đến kết luận ban đầu của Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn cho rằng sản phụ Thu tử vong do bị thuyên tắc ối, bác sĩ Huỳnh Kim Khoe nói phía Bệnh viện Hùng Vương cũng ghi nhận kết quả ban đầu như thế. Muốn chẩn đoán chính xác thì phải tiến hành các biện pháp y khoa, xem xét ở các bộ phận tim, phổi… có tế bào nước ối hay không.

 

Theo NLĐ


M.Phượng