Mời quý độc giả theo dõi video

Sáng mai ngày 16/10 sẽ diễn ra Đại hội lần thứ 16 Công đoàn ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 tại Hà Nội. Hiện, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. 

Vượt khó, hoàn thành kế hoạch

Nhiệm kỳ Đại hội 15 Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam 2018 – 2023 đã diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. 

Ông Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn TT&TT chia sẻ, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn Việt Nam nói chung và công đoàn ngành TT&TT nói riêng đã đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. 

Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT, Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam, công đoàn TT&TT Việt Nam đã động viên đoàn viên, người lao động trong toàn ngành thực hiện tốt Nghị quyết đã đề ra của Đại hội 15.

Qua tổng kết Đại hội 15, toàn bộ 98 chỉ tiêu của công đoàn TT&TT đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức. Các văn bản chỉ thị của Bộ TT&TT trong công tác thi đua đã thực hiện với nhiều hình thức phong phú, tập hợp nhiều đoàn viên, người lao động tham gia. Trong công tác nữ công, đã triển khai cho đời sống đoàn viên, người lao động nữ, trẻ em và gia đình. Công tác tài chính đảm bảo là hoạt động đủ, minh bạch. Công tác kiểm tra cũng được thực hiện tốt. 

“Nhiệm kỳ 2018 – 2023, có rất nhiều khó khăn. Tuy vậy với rất nhiều quyết tâm, sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp, công đoàn TT&TT đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra", ông Bình nhấn mạnh. 

Tính đến ngày 31/12/2022 Công đoàn TT&TT quản lý trực tiếp 7 công đoàn cấp trên cơ sở và 23 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 86.440 đoàn viên công đoàn, tăng 6.109 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ. 

Đoàn viên, người lao động luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tư tưởng cán bộ công nhân viên chức và người lao động luôn ổn định, các chế độ, chính sách đối với người lao động được đảm bảo.

Bà Đỗ Hồng Thi - Ủy viên Ban thường vụ, Công đoàn Tổng Công ty, Phó Chánh văn phòng, Chủ tịch công đoàn Công ty, Tổng công ty VTC thông tin, công đoàn Tổng Công ty VTC là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc, có gần 900 đoàn viên công đoàn được sinh hoạt tại 8 công đoàn cơ sở, tương ứng 8 đơn vị sản xuất kinh doanh. 

Hàng năm được khảo sát về mức độ hài lòng của Tổng công ty VTC nói chung và các đơn vị nói riêng đều hài lòng. Mức độ hài lòng đó được đánh giá qua nhiều mặt như vấn đề việc làm và tiền lương; chế độ đãi ngộ người lao động, chăm lo sức khỏe người lao động... 

cong doan.jpg
 Đại hội Công đoàn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhiệm kỳ 2023-2028

Cân bằng giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi người lao động

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn TT&TT Việt Nam phát động thu hút đông đảo cán bộ công nhân viên chức và người lao động hưởng ứng và tham gia.

Các cấp công đoàn đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua hàng năm với hình thức đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình của đơn vị, nhiều ý tưởng sáng tạo, các giải pháp mới trong sản xuất kinh doanh và công tác quản lý đã được áp dụng và thu được kết quả cao.

Ông  Nguyễn Anh Tuấn -  Chủ tịch công đoàn Bưu chính viễn thông cho hay, với đặc thù của công đoàn VNPT là có 99 công đoàn cơ sở trực thuộc, gần 5 vạn đoàn viên, người lao động trên phạm vi toàn quốc. Ban chấp hành công đoàn VNPT đã chủ động triển khai thực hiện những nội dung sau: 

Thứ nhất, Ban chấp hành công đoàn VNPT đã chủ động phân giao những nhiệm vụ trọng tâm và phân giao nhiệm vụ đến các thành viên Ban Chấp hành…. Qua đó, quan triệt được mục tiêu chúng ta có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong nhiệm kỳ. 

Thứ hai, Ban chấp hành công đoàn VNPT được chia ra trong phạm vi hoạt động toàn quốc là 12 cụm công đoàn. Cụm công đoàn này Ban chấp hành là cụm trưởng, đồng thời là Bí thư Đảng ủy, trưởng đại diện, giám đốc VNPT các tỉnh thành. Đây là một trong những thuận lợi, đồng thời cũng là đặc thù của VNPT. Trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động cụm, cụm trưởng triển khai các hoạt động công đoàn, triển khai các hoạt động chuyên môn, lồng ghép với nhau để đảm bảo công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đạt được hiệu quả cao. Các đơn vị trong cụm, khi triển khai các hoạt động đó nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, các cách làm hay trong hoạt động chuyên môn, trong hoạt động công đoàn…

Thứ ba, Ban chấp hành công đoàn VNPT đã triển khai bộ tiêu chí đánh giá chất lượng công đoàn cơ sở. Từ bộ tiêu chí này cũng là nhắc việc cho các các cán bộ công đoàn kiêm nhiệm. Vì đa phần, công đoàn VNPT, cán bộ là kiêm nhiệm.

Bên cạnh đó, công đoàn VNPT đã triển khai các giải pháp liên quan đến chuyển đổi số ở hoạt động công đoàn. Đây cũng là mục tiêu, công cụ để hỗ trợ cán bộ công đoàn hoạt động tốt trong nhiệm vụ của mình. 

Có thể thấy, các công đoàn trực thuộc đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động; chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị Cán bộ công nhân viên chức, Hội nghị người lao động; ký thỏa ước lao động tập thể, xây dựng các quy chế nội bộ, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của đoàn viên, người lao động. Nhất là trong quá trình tái cơ cấu của các đơn vị; phối hợp với chuyên môn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước, không ngừng nâng cao đời sống, đảm bảo việc làm cho người lao động, giúp cho các bộ, công nhân, viên chức, lao động yên tâm công tác, tạo động lực và niềm tin gắn bó với đơn vị và doanh nghiệp.

Ở góc độ là công đoàn cơ sở, ông Trịnh Quang Chiến – Chủ tịch công đoàn Bưu điện thành phố Hà Nội cho biết, mục tiêu cao nhất của người sử dụng lao động trong doanh nghiệp là thực hiện các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh hàng năm, được cấp trên giao phó và các nhiệm vụ chính trị khác. 

Trong khi đó, mục tiêu cao nhất của người lao động là việc làm, thu nhập, môi trường làm việc và các chế độ chính sách phúc lợi. Hai lợi ích này là mối quan hệ cộng sinh. Bởi vì lãnh đạo muốn thực hiện được mục tiêu về phát triển sản xuất, kinh doanh, phải sử dụng nguồn lực quan trọng nhất là nguồn lực người lao động.

Lãnh đạo có trách nhiệm rất lớn trong việc bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ người lao động. Công đoàn ở Bưu điện thành phố Hà Nội từ trước đến nay, chủ yếu là thực hiện vai trò đồng hành với ban lãnh đạo, cán bộ chuyên môn và người lao động. Khi trường hợp xảy ra tranh chấp về quan hệ lao động, công đoàn đứng ra thực hiện vai trò là đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng. 

Quỳnh Nga