Đây là kết quả đánh giá của đại hội công đoàn các cấp Công đoàn ngành TT&TTVN.

cong doan tttt 1.jpg
100% công đoàn cơ sở ngành TT&TTVN tổ chức thành công đại hội công đoàn.

Để triển khai công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Thường vụ Công đoàn TT&TTVN đã triển khai xây dựng kế hoạch đại hội, thành lập tiểu ban; đề án nhân sự Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra, nhân sự đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên; chương trình nghị sự đại hội; dự thảo quy chế đại hội, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành nhiệm kỳ.

Các cấp, các ngành tổ chức đại hội, hội nghị theo đúng kế hoạch

Theo đánh giá của Ban chấp hành công đoàn TT&TTVN, các công đoàn cơ sở đa số đã thực hiện tổ chức đại hội, hội nghị theo đúng kế hoạch ban hành. Trình tự nội dung chính của đại hội được tiến hành theo đúng quy trình tự.

Chương trình đại hội, hội nghị được xây dựng theo đúng theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hướng dẫn của Công đoàn TT&TTVN, công tác tổ chức và điều hành đại hội đạt được mục đích yêu cầu đề ra.

Công tác nhân sự Ban Chấp hành và Ủy Ban kiểm tra công đoàn nhiệm kỳ mới, được thực hiện theo đúng quy trình; có sự chỉ đạo và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của Công đoàn TT&TTVN, sự quan tâm của cấp ủy Đảng và phối hợp của lãnh đạo chuyên môn các đơn vị. Công đoàn TT&TTVN đã kịp thời có văn bản chỉ đạo đại hội, sau đại hội ra quyết định công nhận Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra công đoàn trực thuộc.

Theo số liệu của Công đoàn TT&TTVN, tính đến ngày 31/12/2022, Công đoàn TT&TTVN quản lý trực tiếp 7 công đoàn cấp trên cơ sở và 23 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 86.440 đoàn viên công đoàn, tăng 6.109 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ (80.331 đoàn viên), tổng số nữ đoàn viên công đoàn là 36.282 người, chiếm 41,97%.

Những năm qua, Công đoàn TT&TTVN đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn triển khai học tập, bồi dưỡng cho người lao động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ. Nhờ đó, cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành đa phần có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo cơ bản. Đoàn viên, người lao động ngành TT&TTVN luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều kiện lao động, thu nhập và đời sống của đoàn viên, người lao động tiếp tục được nâng lên.

Đồng thời, Công đoàn TT&TTVN cũng đã hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động và đối thoại tại doanh nghiệp. Theo đó, hằng năm trên 95% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, trên 98% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; số doanh nghiệp xây dựng, ký kết, xây dựng bổ sung thoả ước lao động tập thể đạt 95%, trên 80% thoả ước lao động tập thể có các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Những cách tiếp cận mới

Một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua của Công đoàn TT&TTVN có thể nói đó là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác truyền thông. Việc lập fanpage, Zalo để tương tác với cán bộ công nhân viên chức, người lao động là một trong những cách tiếp cận mới trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội và được các cấp công đoàn ứng dụng mạnh mẽ.

Hiện, Công đoàn TT&TTVN có 220 Fanpage, 168 nhóm Zalo với 3.666 thành viên, 179 nhóm Viber với 1.948 thành viên trao đổi các nội dung liên quan đến đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn.

Cùng với đó, công tác thi đua, khen thưởng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ qua và đã đạt được những dấu ấn. Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn TT&TTVN phát động với sự phối hợp của các công đoàn cơ sở và chuyên môn đã thu hút đông đảo cán bộ công nhân viên chức, người lao động hưởng ứng và tham gia như: Thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn.

Kết quả, trong 5 năm qua có hơn 20.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được phát huy, ứng dụng với tổng giá trị làm lợi hơn 100.000 tỷ đồng mà tiêu biểu trong triển khai thực hiện phong trào là Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Viễn thông MobiFone…

cong doan thong tin.jpg
Thời gian tới, Công đoàn ngành TT&TTVN không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục là điểm tựa vững chắc, là mái ấm tin cậy của công nhân, viên chức, lao động.

Đối với các doanh nghiệp ngành TT&TTVN, dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều thách thức trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, song công đoàn cơ sở đến từ các doanh nghiệp luôn chủ động, tích cực tham gia đóng góp tích cực cả về nhân lực, vật lực cho các công tác phòng chống dịch bệnh, các hoạt động an sinh xã hội trong cộng đồng…

Nhiệm kỳ vừa qua, với vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã đồng hành cùng chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty vận động người lao động quyết tâm vượt khó, tích cực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nhất là trong thời kì diễn ra dịch Covid-19, cụ thể là năm 2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chi gần 200 tỷ đồng, trong đó Công đoàn Tổng công ty chi gần 20 tỷ đồng từ kinh phí Công đoàn các cấp cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ thu nhập cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Còn tại Tập đoàn VNPT, trong 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động đều được thực hiện đầy đủ và có lợi hơn theo quy định của pháp luật. Theo đó, quy chế phân phối thu nhập theo được giao minh bạch, rõ ràng tạo động lực cho người lao động phấn khởi, hăng say làm việc. Đồng thời, Công đoàn VNPT cũng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động từ việc hỗ trợ người lao động mất việc làm; hỗ trợ tai nạn, ốm đau, bệnh tật, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, hỗ trợ sổ tiết kiệm cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn VNPT cho biết, trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Tập đoàn sẽ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện; hoạt động trên môi trường số; lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, văn hoá VNPT làm nền tảng phát triển; vì hạnh phúc người lao động và sự phát triển của Tập đoàn.

 Xây dựng tổ chức Công đoàn TT&TTVN vững mạnh

Việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ sống còn của các cấp Công đoàn.

Từ những chuyển mình mang tính tích cực và đột phá vừa qua là tiền đề để Công đoàn ngành TT&TTVN phát huy nội lực, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục là điểm tựa vững chắc, là mái ấm tin cậy của công nhân, viên chức, lao động.

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, thuộc ngành, Công đoàn TT&TTVN, trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Công đoàn TT&TTVN phấn đấu thành lập 5 công đoàn cơ sở; kết nạp mới 5.000 đoàn viên công đoàn; có ít nhất 90% số đoàn viên,  người lao động được tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp;phấn đấu 100% cán bộ công đoàn mới tham gia ban chấp hành được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn; ít nhất 87% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký thoả ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp; có ít nhất 95% thoả ước lao động tập thể có nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật; ít nhất 80% số đoàn viên có nhu cầu tư vấn về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ được công đoàn hỗ trợ.

Giai đoạn cũ đã khép lại với bao khó khăn và nỗ lực, nhiệm kỳ mới sắp bắt đầu với nhiều lạc quan, hy vọng. Bằng sự nỗ lực hết mình, chắc chắn công đoàn TT&TTVN sẽ tiếp tục là điểm tựa vững chãi cho mỗi người lao động, cùng chung sức đồng lòng thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành TT&TTVN.