“Bài toán khó” trong mùa dịch

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người sử dụng các nền tảng trực tuyến để mua sắm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, đặc biệt nhu cầu mua sắm trên các trang TMĐT tăng cao. Đại diện Shopee cho biết: “Trong thời điểm khó khăn này, Shopee cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác giao vận để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng thiết yếu của người dân, đồng thời tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Chính phủ”.

{keywords}
Để tăng cường phòng chống Covid-19, nhiều quy định mới áp dụng cho các đơn vị vận chuyển như: kiểm soát giao hàng liên quận, quản lý shipper bằng mã QR, hoàn thiện mọi đơn hàng trước thời gian 18h hàng ngày…

Tuy vậy, lượng đơn hàng tăng cao trong mùa dịch kéo theo nhiều tình huống phát sinh cho các sàn TMĐT cùng đối tác giao vận: từ khâu kiểm soát cung ứng, kho bãi cho đến giao hàng đều bị ảnh hưởng. Do đó, các đơn vị này phải đưa ra giải pháp quản lý và vận hành phù hợp, nhằm đảm bảo các kiện hàng được giao đến tay người nhận an toàn và đúng hẹn nhất.

Đại diện đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh bày tỏ: "Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát và sự kiểm soát đi lại gắt gao, thời gian vận chuyển kéo dài đều là khó khăn chung của mọi doanh nghiệp bưu chính. Nhưng chúng tôi cũng hy vọng khách hàng sẽ thông cảm và đặt lý do an toàn lên cao nhất".

Từng bước tháo gỡ khó khăn giao vận

Để duy trì lực lượng giao hàng - “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, các sàn TMĐT như Shopee cũng như các đơn vị giao hàng liên tục phối hợp,  quán triệt tài xế bảo vệ bản thân và cộng đồng thông qua việc khử trùng các đơn hàng, sát khuẩn phòng dịch, tuân thủ đúng 5K khi giao nhận hàng hóa. Nhiều đơn vị cũng nhanh chóng lập danh sách, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các tài xế cũng như người lao động.

Giao Hàng Nhanh đã thực hiện các biện pháp nhằm vừa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lẫn bảo đảm sức khỏe của nhân viên như: định kỳ xét nghiệm tầm soát cho tài xế xe tải, nhân viên giao hàng, nhân viên kho trung chuyển…

{keywords}
 Các sàn TMĐT và đơn vị giao vận đã cấp thẻ nhận diện có QR code cho tài xế, với đầy đủ thông tin cá nhân và khu vực được giao hàng

Đại diện J&T Express chia sẻ: "Chúng tôi bố trí vận hành hợp lý, chủ động tăng cường các tuyến nhánh trong mùa cao điểm; bố trí thêm nhân sự chuyên trách để giám sát việc tuân thủ phòng chống dịch tại từng khâu; đảm bảo hoạt động xuyên suốt của cả quá trình giao nhận hàng nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty và đối tác".

{keywords}
 J&T Express triển khai hình thức nhận hàng an toàn “Thẻ Bưu kiện an tâm”, cập nhập tình hình sức khỏe và nhiệt độ của shipper giúp khách hàng an tâm hơn khi nhận hàng

Đại diện sàn TMĐT Shopee cho biết: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như các đơn vị vận chuyển đối tác để có phương án hoạt động theo hướng đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đồng thời đáp ứng được nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ tài xế giao hàng tiêm phòng vắc xin Covid-19”.

{keywords}
Tại kho hoàn tất đơn hàng và Trung tâm phân loại hàng Shopee Express, nhân viên được được chia ca làm việc tách biệt, thực hiện mô hình “3 tại chỗ”, đảm bảo nguyên tắc 5K, thực hiện khai báo y tế và theo dõi sức khỏe hàng ngày

Bên cạnh đó, Shopee cũng cung cấp cho nhà bán hàng các hướng dẫn về dịch vụ khách hàng và quản lý hàng tồn kho; hỗ trợ nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong quá trình vận chuyển, đồng thời tăng cường hỗ trợ cho người dùng qua các kênh dịch vụ CSKH; duy trì liên lạc với những người dùng ở vùng bị dịch ảnh hưởng để họ được cập nhật những diễn biến mới nhất và có sự hỗ trợ kịp thời khi cần…

Bùi Huy