Gia đình chị Vương Thị Nhung ở làng Từ Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) những ngày này tất bật in, thêu cờ Tổ quốc chuẩn bị phục vụ Quốc khánh 2/9. Đây là hộ duy nhất còn lưu giữ nghề này qua nhiều thế hệ.
Vào những ngày bình thường số lượng đặt hàng không nhiều với chỉ vài chục đến trăm lá cờ. Dịp Quốc khánh 2/9 số lượng đơn mỗi lúc một tăng, khách đặt trước cả tháng, gia đình chị Nhung lại hối hả hoàn thành để kịp giao cho các cửa hàng và khách lẻ.
Với những khách hàng đặt qua email, tin nhắn, cơ sở đều hoàn thiện đúng yêu cầu. Ngoài cờ Tổ quốc, các loại cờ phướn, cờ thưởng, băng rôn, khẩu hiệu cũng được làm nhiều dịp này.
Để làm ra một chiếc cờ thêu truyền thống chất lượng, bà chủ cơ sở nhập vải sa từ làng La Khê (quận Hà Đông), chỉ thêu đúng loại của làng Triều Khúc, sợi chỉ mềm, không xù và bóng. Trước đây mọi thứ đều là thủ công, còn hiện giờ đã có máy móc hỗ trợ, một lần cắt có thể cho ra 8 lá cờ to, 21 lá cờ bé.
Bà Nguyễn Thị Xếp khẳng định thêu tay thủ công rất vất vả. "30 năm làm nghề này tôi thấy ngồi nhiều đau lưng, mỏi mắt vì giờ cũng có tuổi. Nhưng khi hoàn thiện được một lá cờ tôi lại thấy tự hào vô cùng. Công việc này đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ, nhẫn nại không được nóng vội", bà Xếp nói.
Hiện nay, trong làng đã có nhiều hộ gia đình chuyển sang làm bằng máy móc nhưng gia đình chị Nhung vẫn dùng phương pháp thêu thủ công. Bởi vậy, để hoàn thiện một lá cờ chị mất 3 ngày đến gần một tuần, mọi người phải kiên nhẫn ngồi thêu chục tiếng mỗi ngày.
Huệ (cháu ruột chị Nhung) cần mẫn trên từng đường kim mũi chỉ để hoàn thiện hình ngôi sao 5 cánh. Huệ biết làm cờ từ năm 9 tuổi. Ngày nào không đi học, em sang đây 3 tiếng để giúp cô thêu.
Chị Nhung sử dụng kỹ thuật in thủ công, dùng sơn vàng để in rồi phơi khô. Đây là công đoạn cần sự khéo léo, người thợ chỉ lỡ tay sẽ làm các mảng sơn dính vào nhau, khi cố gỡ ra cờ dễ bị nhem nhuốc, không đạt chất lượng. Vào những ngày trời mưa, độ ẩm cao họ phải dùng máy sấy, còn phơi nắng thì khoảng 30 phút là cờ khô.
Sau khi in xong bàn in được rửa sạch và phơi khô để hôm sau có thể tiếp tục sản phẩm mới.
Bàn in được thiết kế sẵn với những khẩu hiệu tuyên truyền thường dùng vào dịp đặc biệt. Việc này sẽ rút ngắn thời gian của người thợ trong việc nhận và giao hàng. 

Đức Huy và Đặng Nghĩa hào hứng hoàn thiện những lá cờ nhỏ để phục vụ lễ khai giảng sắp tới. Dịp này, gia đình chị Nhung sản xuất hơn chục nghìn lá cờ nhỏ, mỗi chiếc giá 5.000-6.000 đồng, còn cờ to từ 10.000-15.000 đồng.