Trên địa bàn tỉnh Hà Giang, nông nghiệp được coi là trụ đỡ của nền kinh tế. Nông nghiệp tạo ra sinh kế cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu quốc gia 1719) - Dự án 3 với những tiểu dự án thực hiện các mối liên kết sản xuất, tạo sinh kế cho người dân; Hà Giang đã xây dựng các mô hình theo hình thức sản xuất chuỗi giá trị và được kỳ vọng sẽ giúp cho người dân nghèo thay đổi tư duy, thoát nghèo.

Để người dân yên tâm khi tham gia Dự án 3, các địa phương đã chủ động thành lập các tổ hợp tác. Đây là nơi để những người dân chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Bên cạnh đó, bài toán đầu ra cũng đã được các địa phương quan tâm.

anh man hinh 2024 03 02 luc 092229.png
Sản xuất theo chuỗi giá trị giúp đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo.

Đại diện UBND xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang cho biết, câu chuyện liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân là điều mà chính quyền xã quan tâm từ khi xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh. Việc hỗ trợ là một phần để tạo sinh kế cho nhân dân nhưng việc liên kết sẽ giúp cho người dân phát triển bền vững hơn. Đồng thời, các hợp tác xã đã được thành lập trước kia được vận động tham gia vào dự án để giúp nhân dân tiêu thụ sản phẩm. 

Những mô hình được xây dựng theo chuỗi giá trị giúp người dân nghèo yên tâm hơn phát triển kinh tế gia đình. Dự án 3 của Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 không chỉ hướng tới mục tiêu tạo sinh kế cho người dân mà còn phải là sinh kế bền vững.

Ngoài tiểu dự án hỗ trợ sản xuất còn thực hiện liên kết, hỗ trợ sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, đa dạng hóa sinh kế cho người dân. Nếu như các xã thực hiện hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho người dân thì ngành nông nghiệp của Hà Giang tích cực thực hiện các mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Nguồn vốn dành cho xây dựng chuỗi liên kết của năm 2022 và năm 2023 của tỉnh là 146,8 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện 49 chuỗi giá trị. Trong đó, 5 chuỗi thuộc cấp tỉnh, 44 chuỗi cấp huyện triển khai. Các chuỗi giá trị này được triển khai sẽ giúp cho người dân có thêm sinh kế bền vững. 

Linh Trang và nhóm PV, BTV