Mua nguyên liệu đót từ Lào đưa về làng sản xuất, người dân thôn Hà Ân hàng ngày cặm cụi làm việc, đan chổi đót, giữ nghề truyền thống cha ông để lại cả trăm năm nay. Nhờ đó, họ có nguồn thu nhập ổn định giữa mùa dịch Covid-19.

Ông Phan Trường Sơn (64 tuổi, trú thôn Hà Ân), cho biết: “Từ khi lớn lên tôi đã bám nghề làm chổi đót. Nghề này có từ hàng trăm năm, tổ tiên để lại. Làm chổi tuy lãi không nhiều nhưng ngày nào bà con cũng có việc, bất kể mưa nắng”.

Theo lãnh đạo UBND xã Thạch Mỹ, toàn xã có khoảng 200 hộ dân theo nghề làm chổi đót. Công việc không quá khó, từ người già đến trẻ em đều có thể làm được, giúp người dân thôn Hà Ân ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm cho lượng lớn lao động ở địa phương.

{keywords}
Thôn Hà Ân có khoảng 160 hộ làm nghề sản xuất chổi đót. "Nghề này không cần trình độ cao, chỉ cần cần cù bởi làm hoàn toàn thủ công, phù hợp với mọi lứa tuổi: nhỏ thì bóc tách đót, lớn thì vót mây, bện chổi, có thể làm vào bất cứ thời gian nào trong ngày", ông Sơn nói.
{keywords}
Nguyên liệu đót được nhập từ Lào về. Người dân cho biết, để mua nguyên liệu, bà con phải sang Lào đăng ký với trưởng bản số lượng. Sau khi gom hàng, đót sẽ được vận chuyển bằng xe container. Mỗi tấn đót nhập về với giá 24 triệu đồng.
{keywords}
Người dân nhặt nhạnh, trảy đót, đan thành chổi để bán, mỗi tấn chổi đót thành phẩm có giá từ 27-28 triệu đồng
{keywords}
Dùng dao rựa chặt cho thẳng bằng cán chổi
{keywords}
Làm chổi đót có nhiều công đoạn như trảy đót, quấn đót (bằng mây), buộc chặt đót, xâu chân tít
{keywords}
Ông Sơn buộc chặt đót để làm ra những sản phẩm chắc chắn
{keywords}
Công đoạn xâu chân tít bằng dây mây để đót trông bắt mắt, chắc chắn
{keywords}
Mỗi nhà có thể làm tới cả trăm tấn đót/năm. Mỗi tấn sẽ làm được 2.000 chiếc chổi
{keywords}
Ông Lê Tiến Việt (59 tuổi, trú thôn Hà Ân) chia sẻ: "Nghề sản xuất chổi đót vốn bỏ ra nhiều nhưng thu nhập ổn định, ít rủi ro. Chổi sản xuất được bán sang thị trường như Trung Quốc, Campuchia. Năm nay do dịch nên chổi bán chậm hơn những năm trước".
{keywords}
Dây mây nhựa dùng để buộc cán và xâu chân tít
{keywords}
Giá bán lẻ mỗi chiếc chổi từ 20.000 đến 40.000 đồng (tùy loại)
{keywords}
Chổi có hai loại: chổi đót cán nhựa và chổi cán đót. Chổi cán nhựa làm nhanh và giá thành thấp hơn. Một ngày, mỗi người thường làm được 15-20 chổi cán đót, 30 cái chổi cán nhựa

Thiện Lương

Rớt giá quá nửa, miền đặc sản một mùa thê thảm

Rớt giá quá nửa, miền đặc sản một mùa thê thảm

Cam Khe Mây là quả đặc sản ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cam Khe Mây rớt giá một nửa, mức tiêu thụ chậm.