Với sự giúp đỡ của một đường dây buôn lậu quốc tế, "tay chơi" nhà Gaddafi định trốn tới Mexico dưới tên giả và sống ở một khu nghỉ mát nổi tiếng bên bờ biển nước này. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị các nhà chức trách Mexico lật tẩy.

TIN BÀI KHÁC:


"Tay chơi" Saadi, con trai thứ 3 của đại tá quá cố Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)

Saadi Gaddafi, người con nổi tiếng ăn chơi của nhà lãnh đạo Libya bị giết chết Muammar Gaddafi, định cùng với 3 người thân tới Mexico dùng các giấy tờ giả mang tên mới và quốc tịch Mexico. Âm mưu này liên quan đến một "nơi ẩn náu nhiều triệu đôla", một mạng lưới các ngôi nhà an toàn, các tài khoản ngân hàng trái phép và nhiều máy bay tư nhân bay khắp toàn cầu từ Trung Đông tới Kosovo và Canada, theo Bộ trưởng Nội vụ Mexico Alejandro Poire.

Ông Poire cho hay, 4 đối tượng gồm 2 người Mexico, một người Canada và một người Đan Mạch đã thành lập đường dây trên và đã bị bắt hồi tháng trước.

Thông báo của nhà chức trách Mexico được đưa ra tiếp theo một bài báo ở Canada mô tả âm mưu nói trên và các ý định của Saadi nhằm định cư ở khu du lịch Punta Mita, nơi tập trung nhiều biệt thự trị giá nhiều triệu đôla bên bãi biển Thái Bình Dương và sân gôn Jack Nicklaus.

Báo National Post của Canada cũng đề cập đến một cựu binh Australia tên là Gary Peters, vệ sĩ lâu năm của Saadi, người đã giúp anh này đào thoát sang Niger khi chế độ Gaddafi sụp đổ.

Peters xác nhận tài sản ở Mexico đã được mua và ông này tin rằng giấy tờ có được sẽ cho phép Saadi vào Mexico một cách hợp pháp. Khi tờ Los Angeles Times liên hệ, Peters trả lời qua email: "Mọi người đang bị bắt giữ một cách vô cớ".

Saadi Gaddafi, 39 tuổi, đã có một cuộc sống xa hoa của một tay chơi. Anh này từng là một nhà đầu tư vào điện ảnh Hollywood và có thời gian ngắn chơi bóng chuyên nghiệp ở Italia. Interpol đã phát lệnh truy nã nhân vật này, đồng thời kêu gọi các nước hãy bắt giữ và có thể thì dẫn độ anh ta.

Saadi là một tư lệnh trong các lực lượng đặc biệt của cha mình và là một lãnh đạo trong cuộc chiến chống quân nổi dậy ở Libya.

Chính phủ chuyển tiếp ở Libya cho biết, họ muốn bắt giữ Saadi vì tội "đe dọa vũ trang" và tội biển thủ tài sản trong thời gian anh này đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Libya.

Liên Hợp Quốc đã phong tỏa mọi tài sản của Saadi và áp đặt một lệnh cấm vận với anh này.

Thanh Hảo (Theo SMH)