- Phương Thanh, Thắng Lợi cùng quê Nghệ An, cùng đoạt giải nhì Sao Mai nhưng tuy ở hai dòng nhạc khác nhau đó là dân gian và thính phòng. Thật trùng hợp khi họ cùng gặp "vận đen" trong quá trình thi Sao Mai năm nay.


Thắng Lợi suýt bỏ cuộc giữa chừng vì bố đột đột đi cấp cứu

Khuôn mặt hiền, vóc dáng nhỏ con, Thắng Lợi ngoài đời là một chàng trai dễ gần. Với chàng trai xứ Nghệ, việc giành giải nhì Sao Mai (không phải giải nhất) là niềm vui lớn bởi nó là động lực để anh cố gắng hơn trong nghề và sự nghiệp hậu cuộc thi.

Thắng Lợi bảo trong quá trình tham gia Sao Mai đã có những lúc anh suýt bỏ cuộc giữa chừng vì chuyện gia đình. "Bố tôi năm nay đã 82 tuổi. Ông có hai đời vợ. Tôi là con trai duy nhất khi bố lấy vợ hai. Sau đêm chung kết miền Trung gia đình báo bố bị nhồi máu cơ tim phải đi viện gấp tôi ở Huế lúc đó mà lòng dạ không yên.

Thú thật tôi định bỏ cuộc không tham dự đêm chung kết toàn quốc nữa để quay về chăm sóc bố nhưng được sự động viên từ gia đình, đặc biệt là sự dứt khoát quyết liệt của mẹ nên tôi đã yên tâm ở lại tiếp tục cuộc thi. May là bố cũng qua cơn nguy kịch đã hồi phục dần dần nếu không tôi sẽ áy náy cả đời" - Thắng Lợi tâm sự.

Giải nhì Sao Mai thú nhận gia đình anh rất nghèo. Bố từng đi bộ đội sau đó chuyển sang nhà in rồi đi chụp ảnh tự do gửi các báo còn mẹ vốn là một người phụ nữ thuần nông. Từ 4 năm nay, anh gần như là trụ cột chính trong gia đình để lo toan về kinh tế bởi ba người chị cùng cha khác mẹ đều có gia đình riêng và cuộc sống cũng không phải là khá giả.

Thắng Lợi từng có 3 năm học hệ quân sự (nhận được tài trợ không phải mất tiền) của trường quân đội ở Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc anh được chuyển ra ĐH Nghệ thuật Quân đội ở Hà Nội học tiếp. Trong quá trình học, Thắng Lợi cần mẫn nhờ bạn bè giới thiệu những địa điểm, chương trình để hát kiếm thêm thu nhập.

Cuộc thi hát đầu tiên Thắng Lợi tham gia là "Giọng hát hay Hà Nội 2008" và giành giải nhất. Cùng năm, anh tham gia "Tiếng hát mùa thu" và "ẵm" giải ba. Sao Mai 2009, Thắng Lợi cũng đăng ký nhưng đúng hôm thi do ốm mất giọng nên bị loại. Đến với Sao Mai 2011, anh có sự đầu tư về bài vở hơn và giọng hát được đánh giá là "rất tình" giống Trọng Tấn đã rinh giải nhì.

Thắng Lợi không giấu giếm việc anh đang có người yêu. Đó là cô gái bình thường, quê Sơn Tây, Hà Nội kém anh 3 tuổi và đang làm quản lý một thương hiệu bán thiết bị chăm sóc sức khỏe. "Tôi và cô ấy yêu nhau được một năm rồi. Chúng tôi đang lên kế hoạch để đi đến hôn nhân" - Thắng Lợi trải lòng.

Phương Thanh kể chuyện mất đồ và tiền thưởng

Khuôn mặt xinh, có nét hao hao giống diễn viên Thanh Thúy, Phương Thanh - giải nhì Sao Mai dòng dân gian tự tin và khéo léo trong giao tiếp. Cô thổ lộ rằng điều tiếc nhất ở cuộc thi Sao Mai năm nay không phải là thứ hạng chỉ xếp thứ nhì chung cuộc sau Lương Nguyệt Ánh mà bởi bị mất số tiền thưởng nhận được và chiếc áo dài gần 30 triệu.

"Sau đêm chung kết xếp hạng, em gái giặt chiếc áo dài mà tôi đặt nhà thiết kế riêng làm cho mình phơi ở sảnh khách sạn và sáng hôm sau dậy đã không cánh mà bay. Đã thế trên đường hai chị em đi xe về quê tôi lại bị móc túi mất hết giấy tờ và 10 triệu đồng. Thật là một việc hết sức đen đủi hậu Sao Mai" - Phương Thanh kể.

Tuy nhiên, khi trở về nhà Phương Thanh có niềm vui mới là được nhiều bà con cùng huyện Đô Lương đến chia vui. Cô nói: "Mọi người đổ xô để xem mặt Sao Mai. Tôi thật bất ngờ khi biết nhiều người đã bỏ thời gian và tiền bạc để bình chọn cho tôi. Có lẽ giải thưởng "Thí sinh được yêu thích nhất" qua bình chọn đêm chung kết là nhờ vào những người đồng hương ấy khá nhiều".

Nếu như Thắng Lợi thẳng thắn bày tỏ rằng anh đang có bạn gái và muốn tiến tới hôn nhân thì Phương Thanh lại không muốn trả lời những câu hỏi liên quan đến tình cảm. Cô khẳng định chưa yêu ai rồi lại lấp lửng bảo: "Nếu có yêu thì cũng không thể tiết lộ bây giờ được".

Giống với Thắng Lợi và Phương Thanh đang ráo riết thực hiện album đầu tay và cố gắng cho ra mắt vào cuối năm nay. Chỉ khác nếu như Thắng Lợi thú nhận phải chấp nhận vay tiền bạn bè mới có thể làm album mang phong cách thính phòng nhưng được phối nhẹ nhàng dễ nghe thì Phương Thanh yên tâm hơn khi được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè để thực hiện dự án.

Có một điểm chung nữa giữa hai ca sĩ cùng quê Nghệ An này là họ đều chia sẻ mong muốn học lên hệ đại học để tiếp tục trau dồi kỹ thuật hát của mình. Vì Phương Thanh mới tốt nghiệp hệ trung cấp ở Học viện âm nhạc quốc gia còn Thắng Lợi thì cũng tốt nghiệp hệ trung cấp ở Đại học Nghệ thuật Quân đội.

Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng, Thoa Lê