- "Không chỉ những cô gái mà nhiều người đồng tính cũng đã gạ gẫm, ngã giá để mong "sở hữu" được tôi..."- ca sĩ Xuân Hảo chia sẻ.

Phải biết cách từ chối

Hơn một năm sau khi đoạt giải nhất dòng Thính phòng tại Sao Mai 2009, bạn mới cho ra mắt album đầu tay. Sự chậm trễ này nguyên nhân vì đâu?

Xuân Hảo muốn xây dựng một hình ảnh mộc mạc, chân chất
-  Nhiều người cũng khuyên tôi nên tranh thủ sức nóng của giải thưởng để ra album ngay, ban đầu tôi dự định sẽ ra hai album cùng một lúc, một là album cá nhân, và một album song ca cùng Bùi Lê Mận (giải nhất Sao Mai 2009 dòng dân gian).

Tuy nhiên, áp lực giải nhất quả không nhỏ, tôi lại là người kỹ tính nên thu đi thu lại vẫn chưa hài lòng. Đầu năm 2010, tôi lại chuẩn bị cho việc quan trọng của đời người là cưới vợ nên đành thu xếp lại việc thu âm album để toàn tâm toàn ý làm từng việc một cho tốt.

Nghe nói bạn "ly dị" Bùi Lê Mận nhưng lại "lôi kéo" Phạm Phương Thảo song ca cùng 2 ca khúc trong album mới?

- Thời gian vừa rồi, vì những việc riêng, tôi và Bùi Lê Mận không kịp để thu album chung với nhau. Tuy nhiên, gần đây khi đi lưu diễn cùng nhau tôi phát hiện ra mình song ca ăn ý với Phạm Phương Thảo (Sao Mai 2003, giải ca sĩ được khán giả yêu thích).

Vì thế, tôi đã mời Phạm Phương Thảo song ca 2 ca khúc Người đi xây hồ kẻ gỗ, Tình ca mùa xuân trong album đầu tay "Đất nước tình yêu" vừa được phát hành. Trong năm 2011, chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều dự án âm nhạc cùng nhau.

Dường như bạn mới chỉ đầu tư nhiều ở mặt âm thanh, kỹ thuật hát trong sản phẩm mới, còn phần hình ảnh hơi... coi nhẹ?

- Ở album này, tôi chú trọng đầu tư âm thanh hơn thật. Cũng có vài cá nhân đề nghị giúp nhưng tôi không đồng ý vì hình ảnh họ muốn gây dựng thiên về trẻ trung, trau chuốt, bóng bẩy.

Tôi theo dòng nhạc truyền thống nên cần một phong cách lịch lãm, đứng đắn, chững chạc. Ngoài đời, tôi có thể ăn mặc trẻ trung hơn một chút, nhưng cũng chưa bao giờ nghe phàn nàn là bụi bặm hay điệu đà. Bởi vậy, hình ảnh của album cũng đơn giản, mộc mạc.

Thầy giáo trẻ (ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội) hát hay, đẹp trai, đi ô tô... như bạn sẽ dễ làm các cô học trò hâm mộ, xiêu lòng và... yêu. Bạn có sợ sức trẻ, vẻ đẹp của những cô học trò sẽ...?

- Ý chị là tim tôi sẽ loạn nhịp?... (cười tủm tỉm)... Tôi nghĩ chắc mình sẽ được phân công dạy các học sinh nam nhiều hơn các học sinh nữ. Bởi phụ nữ hát giả thanh cần có cô giáo mô phạm. Hơn nữa, thầy giáo dạy nhạc cho các nam học sinh sẽ có những thuận lợi khác...

Cũng phải thú thật rằng trong cuộc sống, không chỉ những cô gái mà nhiều người đồng tính cũng đã gạ gẫm, thậm chí là ngã giá để mong "sở hữu" được tôi nhưng tôi đều từ chối một cách khéo léo.


"Bắt được" vợ ở quán xôi

Bà xã của bạn xinh nhưng chân không dài, cũng không phải là "bà chủ" của thương hiệu A, doanh nghiệp B, vậy điều gì ở bà xã đã "đánh gục" trái tim bạn?

- Tôi và cô ấy đến với nhau tình cờ và bất ngờ. Chúng tôi quen nhau ở một quán xôi trên đường đê La Thành. Đến giờ tôi cũng không nhớ ai là người chủ động làm quen trước. Nhưng chỉ biết rằng chúng tôi có một thời gian không dài nhưng không quá ngắn để tìm hiểu, yêu và cưới nhau.

Nhiều người nhận xét bạn chỉn chu hơn từ khi lấy vợ?

- Cuộc sống một người đàn ông độc thân thì tự do, thoải mái hơn, nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Có vợ, tôi trở nên chỉn chu, nghiêm túc, bớt phải lo lắng những việc lặt vặt, và không phí phạm thời gian vào những việc vô bổ. Vì vậy, tôi có thời gian toàn tâm toàn ý cho âm nhạc được nhiều hơn.

Nhiều bà vợ vì công việc bận rộn nên phó mặc việc gia đình cho người thân hoặc người giúp việc, còn chút thời gian rảnh nào thì chăm chăm đi làm đẹp cho bản thân. Vợ bạn thì sao?

- Vợ tôi làm ở Sở giáo dục, công việc khá bận rộn nhưng vẫn lo cơm nước, giặt giũ cho tôi. Nhiều lần tôi ngỏ lời phụ giúp làm cùng nhưng vợ gạt đi, cô ấy sống cùng nên hiểu rõ sự vất vả của người ca sĩ, không quản nắng gió, đêm hôm, về muộn, đi xa… Tôi cần những người phụ nữ biết chia sẻ như thế hơn là những người phụ nữ hào nhoáng bề ngoài mà không quan tâm đến chồng.

- Cảm ơn Xuân Hảo về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà