Sắp tới thời hoàng kim của du lịch trực tuyến

Sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị di động thông minh cùng với sự mở rộng tính tương tác và tiện ích trên Internet, sẽ là thời kỳ hoàng kim cho du lịch trực tuyến.

Sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị di động thông minh cùng với sự mở rộng tính tương tác và tiện ích trên Internet, sẽ là thời kỳ hoàng kim cho du lịch trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định, trong xu thế CNTT, Internet, công nghệ số đang có sức lan tỏa trên toàn cầu, cuộc Cách mạng 4.0 đang trở thành yêu cầu và xu thế tất yếu của sự phát triển. Du lịch và công nghệ thông tin là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt nhưng có động lực chung, mục tiêu chung, đều là phục vụ khách hàng là khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng du lịch.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch những năm vừa qua. Sự gia tăng mạnh của những nhóm khách lẻ sử dụng dịch vụ từ các đại lý du lịch trực tuyến đã làm thay đổi đáng kể thị trường này.

{keywords}
Du lịch trực tuyến phát triển mạnh mẽ

Trên thực tế, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỷ USD. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Việt Nam được nhận định là quốc gia thuộc khu vực các nền kinh tế năng động ở châu Á, có dân số đông và trẻ, công nghệ Internet di động phát triển nhanh, lượng người và mức độ sử dụng mạng trong ngày cao hàng đầu thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia, hoàn toàn có thể khẳng định Việt Nam là môi trường lý tưởng để phát triển du lịch trực tuyến.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch,... Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan.

Mới đây, Bộ VH-TT&DL đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017 này, bao gồm việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp này đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá.

Trước xu hướng bùng nổ của du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp lớn đang bắt tay để hướng vào thị trường đầy tiềm năng này. Công ty cổ phần Công nghệ DTT đã tư vấn cho Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030. Gần đây nhất, Tổng cục Du lịch đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi, cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch.

Còn theo ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc CTCP Công nghệ DTT, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT, cho biết, du lịch Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn bùng nổ trong thời gian tới. Với sự hợp tác ứng dụng CNTT với các tỉnh, thành, cộng đồng doanh nghiệp và Tổng cục Du lịch, VNPT hy vọng sẽ góp phần tạo ra hệ thống du lịch thông minh trên cả nước.

Đề cập đến cơ hội kinh doanh trên môi trường trực tuyến, bà Lê Tú, người phụ trách mảng bán lẻ và du lịch của Google ở Việt Nam, cho rằng, các doanh nghiệp du lịch trong nước nên tận dụng tốt những đặc điểm của thương mại di động trong nước.

Để có thể đuổi kịp và giành lại thị phần, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng, đồng thời đầu tư xây dựng website du lịch đáp ứng được 3 tiêu chí: thân thiện với giao diện di động, tốc độ tải nhanh, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng.

Nam Hải

tin nổi bật

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.