lynxnpec101yy.jpg
SAP hai lần dàn xếp cáo buộc hối lộ với nhà chức trách Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hôm 10/1, Bộ Tư pháp Mỹ công bố thông tin nói trên. Ngoài ra, SAP sẽ bước vào thỏa thuận hoãn truy tố ba năm với các công tố viên liên bang, những người cáo buộc SAP vi phạm Đạo luật Thực hành Tham nhũng nước ngoài. Theo công tố viên, SAP hối lộ quan chức chính phủ ở Indonesia và Nam Phi.

“SAP hối lộ các quan chức tại các doanh nghiệp nhà nước ở Nam Phi và Indonesia để có được hoạt động kinh doanh có giá trị của chính phủ”, Nicole Argentieri, quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp, cho biết.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp, SAP và nhân viên hối lộ quan chức tại hai nước bằng tiền mặt, quyên góp chính trị, hàng xa xỉ.

SAP đồng thời phải trả 98 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). SEC cáo buộc SAP ghi số tiền hối lộ trả cho các quan chức ở Azerbaijan, Ghana, Indonesia, Malawi, Kenya và Nam Phi trong sổ sách riêng là “chi phí kinh doanh hợp pháp”.

Tổng cộng, SAP phải trả hơn 235 triệu USD.

Đây là một trong những vụ dàn xếp cáo buộc hối lộ lớn nhất thế giới, theo CNBC. Nó cũng là lần thứ hai SAP dàn xếp các cáo buộc hối lộ với nhà chức trách Mỹ. Năm 2016, công ty phải nộp 3,7 triệu USD cho SEC do kế hoạch hối lộ ở Panama.

Người phát ngôn SAP cho biết các thỏa thuận nói trên đã khép lại tất cả các vấn đề tuân thủ đang bị điều tra tại Mỹ và Nam Phi. “Những hành vi trước đây của các cựu đồng nghiệp và đối tác cũ không phản ánh giá trị hay cam kết đạo đức của SAP”, người này nói.

(Theo CNBC)