- Dự kiến vào cuối quý 2, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Thông tin được Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết khi trình bày báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của TAND TP tại kỳ họp HĐND TP sáng nay.

{keywords}

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính

Theo ông Chính, 5 năm qua, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 124.457 vụ án, giải quyết 119.302 vụ án các loại.

TAND TP Hà Nội cũng đã xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn phức tạp được dư luận trong và ngoài nước quan tâm và được Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chỉ đạo như: vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về tội lừa đảo, cố ý làm trái, kinh doanh trái phép; vụ án tham nhũng lớn tại Tổng công ty hàng hải VN với mức hình phạt cao nhất là tử hình áp dụng cho 2 bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc; vụ án xảy ra tại Tổng công ty Đường sắt VN liên quan đến dự án ODA của Nhật Bản...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như một số đơn vị chưa khắc phục triệt để các vụ án quá thời hạn, vẫn còn một số vụ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Nguyên nhân của những khuyết điểm này, theo Chánh án TAND TP, là do số lượng các loại án phải thụ lý hàng năm tăng, tính chất ngày càng phức tạp, nhiều vụ phải chờ xác minh chứng cứ, kể cả phải chờ kết quả xác minh ở nước ngoài...

Chánh án TAND TP cho hay, năm 2016 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ tới, dự báo tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại tiếp tục gia tăng. TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, giải quyết xét xử các loại án, đảm bảo tốt việc tranh tụng theo quy định của pháp luật.

"Sẽ tập trung chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết tốt các vụ án phức tạp, án tồn đọng và các loại án được dư luận và Ban chỉ đạo PCTN TƯ quan tâm như vụ Hà Văn Thắm - Ngân hàng Đại Dương, vụ Châu Thị Thu Nga - nguyên ĐBQH khóa 13 phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng.

Vụ vỡ đường ống nước sông Đà TAND TP Hà Nội dự kiến xét xử cuối quý 2/2016", ông cho biết.

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải