Ngày 7/3, Chính phủ đã họp và ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 2 năm 2022. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ VH-TT&DL về việc mở cửa lại hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, tại văn bản số 1576/VPCP-KGVX, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 25.

Bộ Y tế cần gửi văn bản cho Bộ VH-TT&DL trước ngày 15/3 để tổng hợp, hoàn thiện và công bố theo thẩm quyền - Phó Thủ tương nêu rõ.

{keywords}
Việt Nam sẽ công bố mở cửa hoạt động du lịch từ 15/3

Ông cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ động phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức triển khai các hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả, thuận lợi cho khách du lịch.

Trong đó, Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, cơ quan liên quan thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; có hướng dẫn chi tiết việc mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh để bảo đảm tính nhất quán giữa các địa phương về mở cửa du lịch, lưu trú đối với khách quốc tế.

Bộ Ngoại giao có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc khôi phục nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam, bảo đảm yêu cầu mở trở lại hoạt động du lịch từ 15/3; đẩy mạnh đàm phán, công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin với các nước.

Mai là thời điểm mở cửa du lịch (15/3) song tới ngày 14/3, các DN vẫn sốt ruột chờ đợi phương án cụ thể của Bộ VH-TT&DL. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay "chưa chắc chắn có thể công bố phương án mở cửa du lịch vào ngày 15/3 vì Bộ VH-TT&DL vẫn đang phải làm việc với các bộ, ngành liên quan, tìm kiếm sự đồng thuận, thống nhất về phương án đón khách trước khi ban hành".

Hai vướng mắc hiện nay là quy định về y tế và chính sách visa với khách quốc tế.

Ngọc Hà  

Sát ngày mở cửa du lịch, vẫn thấp thỏm chờ hướng dẫn

Sát ngày mở cửa du lịch, vẫn thấp thỏm chờ hướng dẫn

Chưa đầy 4 ngày nữa là tới giờ G, thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch (15/3). Các DN vẫn đang thấp thỏm vì một số quy định chưa thống nhất cũng như không có hướng dẫn cụ thể.