Trong khoảng thời gian gần đây, Nokia đã bắt đầu tái hiện trở lại những chiếc điện thoại hoài cổ như Nokia 220, 105 và 125. Cách đặt tên quen thuộc này làm nhiều người hồi tưởng đến một thời huy hoàng của hãng điện thoại Phần Lan.

{keywords}

Nokia vẫn trung thành với dòng điện thoại phổ thông

Thực tế, giá của Nokia 220, 105, 125 đều không quá 1 triệu đồng, tất cả đều mang phong cách cổ điển, thân máy bằng polycarbonate, nút bấm dạng lưới vật lý, chế độ sim kép, chế độ chờ lâu, tích hợp đài FM và cả trò chơi rắn săn mồi huyền thoại một thời.

Nokia 220 đắt hơn một chút cũng được trang bị camera 300.000 pixel, hỗ trợ "cuộc gọi độ nét cao" 4G và VoLTE, trong khi hai chiếc còn lại hỗ trợ chuẩn mạng 2G. Với tiền đề là các nhà mạng dần đóng cửa các mạng 2G, vòng đời của Nokia 220 sẽ dài hơn và doanh số bán ra gần đây có thể sẽ cao hơn một chút.

Về phần mềm, 3 dòng máy này đều được trang bị hệ điều hành Jiugongge rất thông dụng, nếu chỉ nhìn giao diện thì có vẻ giống Symbian trước đây. Về mặt chức năng, nó cũng giống như chiếc điện thoại phổ thông cách đây hơn chục năm, gọi điện, gửi và nhận tin nhắn, nghe đài và chơi trò rắn săn mồi, đầy kỷ niệm và cảm xúc.

Dạo qua một số hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, Nokia gần như chỉ còn lại một chiếc C3 được bán là thuộc dòng smartphone, có giá khoảng 300 nghìn đồng. Các sản phẩm còn lại chủ yếu là điện thoại phổ thông và các đời máy cũ đã qua sử dụng.

Sự tụt hậu trước xu hướng 4G/5G

Trước những cơ hội mới do 5G mang lại, Nokia, hiện đã thuộc về HMD, đã không nhanh chóng phản ứng. Hiện tại chỉ có một chiếc Nokia 8.3 5G được lên kế hoạch ra mắt và thời điểm ra thị trường cũng liên tục bị trì hoãn đến tận tháng 4 năm sau.

Với dòng điện thoại hỗ trợ 4G, HMD có hai mẫu điện thoại phổ thông Nokia 6300 4G và Nokia 8000 4G. Đối với Nokia 6300 4G, đó là phiên bản 4G của chiếc điện thoại cùng tên được Nokia ra mắt vào năm 2007. Trong khi đó, Nokia 8000 4G là phiên bản làm lại và hỗ trợ 4G của Nokia 8800 ra mắt vào năm 2005. Đây vẫn chỉ là các mẫu điện thoại phổ thông tầm trung và không có nhiều sự đột phá.

Trên thực tế, sau khi HMD tiếp quản mảng kinh doanh smartphone Nokia, sản phẩm đầu tiên ra mắt là mẫu tầm trung Nokia 6 có giá 5,3 triệu đồng, dự định sẽ cạnh tranh trực tiếp với những mẫu máy smartphone bình dân của các nhà sản xuất khác. Mức giá này có thể nói là khá rẻ, so với các dòng điện thoại thông minh xuất xứ Trung Quốc hoặc các hãng nhỏ khác.

Chiến lược đối với điện thoại di động Nokia sau này của HMD gần giống nhau, nhưng đáng tiếc đã không thể chuyển thành doanh số bán hàng. Hiệu suất  về doanh số của điện thoại thông minh Nokia muốn dựa vào sự may mắn của thương hiệu là điều không thể xảy ra.

Ngoài điện thoại thông minh, HMD vẫn chưa từ bỏ điện thoại phổ thông. Nokia vừa tái hiện chiếc 3310 cổ điển và 'cỗ máy banana' 8110 4G màu vàng chuối, vốn được đánh giá cao,  với kỳ vọng ra một làn sóng hoài cổ.

Miếng bánh thị phần liên tục bị chia nhỏ

Từ báo cáo dữ liệu quý 3 năm 2018 do Counterpoint đưa ra, điện thoại phổ thông vẫn chiếm 23% tổng lượng điện thoại di động toàn cầu, một năm sau, con số này sẽ tăng lên 25% và có thể là 28%  trong tương lai. Tăng trưởng mảng điện thoại phổ thông của Nokia dẫn đầu trong thị phần này và các lô hàng xuất xưởng của họ đứng thứ hai, điều này củng cố quyết tâm của HMD trong việc tiếp tục xuất xưởng điện thoại phổ thông.

Ở một số vùng kinh tế kém phát triển như Châu Á và Châu Phi, cơ sở hạ tầng mạng kém, điện không kết nối Internet, không có 4G thì điện thoại thông minh là vô dụng, chỉ có điện thoại phổ thông. Đó vẫn là cơ hội để Nokia

Bên cạnh nhu cầu liên lạc của các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi, trào lưu smartphone retro cũng đã xuất hiện ở các khu vực phát triển như châu Âu và Mỹ. So với sự tăng trưởng yếu kém của thị trường smartphone, dường như điện thoại phổ thông vẫn còn nhiều điểm tăng trưởng và HMD không chịu xem nhẹ.

Cái gọi là xu hướng retro chỉ có thể được coi là một nhu cầu nhỏ, giống như xu hướng máy ảnh kỹ thuật số CCD hiện nay, nhiều người chỉ muốn một thứ “mới mẻ và nóng bỏng'. Trên thực tế, các sản phẩm kỹ thuật số giống như 'vòng quay của lịch sử', luôn quay về phía trước.

Tuy nhiên, với sự cải thiện của môi trường mạng ở một số khu vực kém phát triển, việc phổ cập mạng 4G và thậm chí cả mạng 5G, sẽ chỉ là vấn đề thời gia. Khi mất đi lượng lớn người dùng, thị trường điện thoại phổ thông cuối cùng sẽ bị điện thoại thông minh nuốt chửng và chia nhỏ thị phần.

Ngoài ra, việc phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc ở thị trường Ấn Độ, khu vực châu Phi, Trung Đông và một số khu vực khác, quỹ đạo phát triển của Nokia chắc chắn sẽ bị tác động. Dù HDM, bao gồm cả Nokia, vẫn còn muốn phụ thuộc vào thị trường phân mảnh này, chắn chắn họ sẽ phải nỗ lực gấp đôi trước những sức ép mà xu hướng điện thoại thông minh mang lại.

Phong Vũ

 

Nokia 6300 và Nokia 8000 sắp ‘hồi sinh’?

Nokia 6300 và Nokia 8000 sắp ‘hồi sinh’?

Tin đồn gợi ý HMD Global chuẩn bị hồi sinh hai mẫu điện thoại Nokia cổ điển là 6300 và 8000, nhưng trang bị tính năng hiện đại hơn bản gốc.