Ngày 31/1, VKSND TP. HCM tổ chức buổi xin lỗi công khai và cải chính đối với ông Nguyễn Văn Khẩn  (71 tuổi, ngụ quận Bình Tân) do bị oan sai trong tố tụng hình sự.

Buổi xin lỗi được tổ chức tại UBND phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Thành phần tham dự có ông Nguyễn Văn Khẩn, đại diện VKSND TP HCM, Công an TP. HCM, các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh.

Sau 30 năm chịu oan trái mới được trả lại sự trong sạch, ông Khẩn xúc động nói: "Tôi rất cảm động khi được VKSND TP. HCM quan tâm, xin lỗi. Hiện giờ tôi tuổi già đau bệnh triền miên, tôi đề nghị các cán bộ chứng kiến buổi xin lỗi này phải có kinh nghiệm dày dặn, tránh trường hợp làm oan một người như tôi đã từng bị".

vienkiemsat.jpg
Đại diện VKS xin lỗi ông Nguyễn Văn Khẩn

Theo nội dung vụ việc, năm 1991, khi đó ông Khẩn làm Giám đốc Công ty Thái Dương ký hợp đồng với ông Đặng Kiến Cường để chuyển nhượng 177.800m2 đất tại xã Tân Tạo, huyện Bình Chánh. Khu đất này có tổng trị giá 1.019 lượng vàng 96%. Việc ký hợp đồng dưới sự chứng kiến của Phòng Công nghiệp, xây dựng huyện Bình Chánh. 

Quá trình thực hiện hợp đồng, ông Cường đã giao cho ông Khẩn 991 lượng vàng để mua diện tích đất nêu trên của 25 hộ dân. Ông Khẩn đã trả cho các hộ dân 800 lượng vàng, tương đương 123.116 m2, trong đó đã làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Cường được 22.149 m2.

Phần diện tích còn lại đang làm thủ tục chuyển nhượng thì ngày 2/10/1992 UBND huyện Bình Chánh gửi công văn không cho ông Khẩn và ông Cường chuyển nhượng mua bán đất.

Sau đó, ông Cường có đơn khiếu nại ông Khẩn gửi Công an huyện Bình Chánh. 

Tới tháng 11/1994, công an khởi tố và tạm giam ông Khẩn tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân". Các quyết định và lệnh được VKSND huyện Bình Chánh phê chuẩn. Sau đó, vụ án được chuyển lên cấp thành phố để điều tra.

nguoithan.jpg
Người thân cũng có mặt chúc mừng ông Nguyễn Văn Khẩn

Tuy nhiên, qua công tác điều tra, truy tố, VKSND TP.HCM nhận thấy do có công văn của UBND huyện Bình Chánh không cho tiếp tục chuyển nhượng mua bán đất; mặt khác, phía ông Cường cũng có 1 phần lỗi theo Điều 3 của phụ lục hợp đồng và đã khắc phục hết hậu quả.

Hợp đồng kinh tế nêu trên là quan hệ dân sự nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông  Khẩn. Vì vậy, ngày  25/11/1995, VKSND TP.HCM đã hủy bỏ việc tạm giam và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Khẩn và đến ngày 15/11/1997 tiếp tục ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Khẩn.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc khởi tố oan đối với ông Khẩn là do các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện sự việc nên dẫn đến sai phạm làm cho ông Khẩn bị oan. 

VKSND huyện Bình Chánh, VKSND TP.HCM, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thấy được trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng đã để xảy việc khởi tố, tạm giam oan đối với ông Nguyễn Văn Khẩn, VKSND TP. HCM chân thành xin lỗi ông Khẩn, nghiêm túc nhận trách nhiệm và cam kết thận trọng. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhiều hơn nữa trong công tác điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự trong thời gian tới để không xảy ra trường hợp oan như đã xảy ra đối với ông Khẩn.

Tại buổi xin lỗi, Trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND TP.HCM Vũ Thị Xuân Nhuệ cho biết VKS sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục tiếp theo để bồi thường cho ông Nguyễn Văn Khẩn trong thời gian sớm nhất.