Ông Ken Prout đã phải vật lộn để có thể thở trong phần lớn cuộc đời mình. Ở tuổi 72, ông có cơ hội không còn phải chống chọi với cảm giác liên tục hụt hơi đáng sợ. 

Theo Mirror, ông Prout được chẩn đoán đứt dây thần kinh cơ hoành. Điều đó đồng nghĩa cơ hô hấp chính bị tổn thương và ông phải trải qua ca đại phẫu để cải thiện dung tích phổi.

Ông Ken Prout chịu đựng tình trạng khó thở suốt 70 năm. Ảnh: Paramount

Trong series mới của Channel 5, Bác sĩ phẫu thuật: Sống hay chết, cơ hội sống khỏe của ông Prout nằm trong tay bác sĩ phẫu thuật Hazim Fallouh tại Bệnh viện Đại học Birmingham (Anh). Bác sĩ Fallouh giải thích: “Ông ấy đã phải chịu đựng suốt cả cuộc đời tình trạng tê liệt cơ hoành”. Cơ hoành nằm giữa bụng và ngực, có hai chức năng, giúp phổi chứa đầy không khí và giữ cho cơ quan bụng ở đúng vị trí.

"Một nửa cơ hoành của ông ấy không hoạt động nên toàn bộ dạ dày dồn lên ngực. Thức ăn không tiêu hóa tốt và bệnh nhân bắt đầu nôn mửa, sụt cân rất nhiều. Mọi người có thể bị như vậy nhưng tình trạng của ông Prout nghiêm trọng hơn. Ông ấy phải đối mặt với bất ổn này hàng chục năm. Ca phẫu thuật của chúng tôi sẽ khôi phục lại một số chức năng cho bệnh nhân”, bác sĩ Fallouh nói. 

Tuy nhiên, bác sĩ Fallouh gặp phải một vấn đề có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của ông Prout. Cơ hoành của bệnh nhân quá mỏng nên có thể không chịu được sự khắc nghiệt của ca mổ. 

“"Tôi hơi lo lắng nhưng tôi nghĩ mình không có lựa chọn nào khác. Đây là cơ hội để tôi có cuộc sống chất lượng trở lại”, nam bệnh nhân chia sẻ.  

Quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra tại Bệnh viện Đại học Birmingham, nơi các bác sĩ giỏi nhất nước Anh làm việc để cứu sống người bệnh mỗi ngày.