Sau cơn bão số 3, ngày 9/9, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận 6 trường hợp bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện. Trong đó, 3 bệnh nhân là thành viên trong một gia đình trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Họ đều ngủ trong phòng kín qua đêm có máy phát điện.

Hai bệnh nhân tiên lượng nặng là người phụ nữ 24 tuổi và một bé trai 12 tuổi. Họ nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, toan chuyển hóa nặng, tiên lượng nguy kịch. Bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do máy phát điện thải ra, tiến hành cấp cứu hồi sức tích cực, xử trí đặt ống nội khí quản, thở máy...

Thành viên thứ 3 của gia đình phải nhập viện là bệnh nhân 27 tuổi ngộ độc khí CO nhẹ, tiếp xúc tốt, không có biểu hiện suy hô hấp. Hiện tại, các bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Y học biển Việt Nam (tại Hải Phòng) để tiếp tục điều trị.

ngo doc CO.jpg
Sau bão số 3 Yagi, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc khí CO do máy phát điện. Ảnh: BVCC

Ba trường hợp còn lại là trẻ nhỏ trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, nhập viện trong tình trạng choáng váng, đau đầu, khó thở, chóng mặt, được theo dõi điều trị ngộ độc khí CO do máy phát điện. Hiện tại tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Mai, Khoa Thần kinh - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, sự tồn tại của khí này rất khó được nhận biết được trong không khí.

Khí CO nhanh chóng ngấm vào máu ngay khi hít vào và làm mất oxy trong máu. Nạn nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO khiến tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não. Bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Nhiều trường hợp bệnh nhân ngạt khí CO dù được cứu sống nhưng để lại các di chứng nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, tay chân cứng và run, liệt nửa người…