Vào mùa nóng ở Việt Nam, nhiệt độ ngoài trời có thể lên trên 40 độ C khiến xế cưng của bạn có thể gặp nhiều vấn đề hơn so với mùa lạnh, cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt.

Trao đổi về vấn đề này, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Xưởng dịch vụ ô tô Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, các bộ phận của ô tô cũng giống như các loại máy móc khác, dễ bị xuống cấp nhanh chóng khi gặp môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao.

Do đó, ngay từ đầu hè như hiện nay là thời điểm thích hợp để chúng ta bảo dưỡng và chăm chút cho các bộ phận "dễ bị tổn thương" bởi nhiệt độ. Điều này giúp đảm bảo khả năng vận hành cũng như sự an toàn của chiếc xe.

Nhiều bộ phận của ô tô cần có chế độ chăm sóc đặc biệt ngay từ đầu hè. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dưới đây là 6 bộ phận mà kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên chỉ ra và khuyên chủ xe cần chú ý chăm sóc ngay từ đầu mùa hè:

1. Hệ thống điều hoà

Điều hòa ô tô là bộ phận không thể thiếu và được sử dụng liên tục khi trời nắng nóng, do đó việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là cực kỳ quan trọng, ngay khi hệ thống này vẫn hoạt động bình thường vào đầu hè.

Thông thường, xe cần được kiểm tra lượng ga làm mát, dầu bôi trơn của máy nén khí (lốc điều hoà); kiểm tra quạt gió, bộ lọc gió điều hoà để làm sạch, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần.

Kỹ thuật viên đang vệ sinh giàn nóng điều hoà của một chiếc ô tô (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Ngoài ra, lái xe cũng kiểm tra hiện trạng dàn nóng, dàn lạnh trên xe. Nếu có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng thì nên làm sạch các bộ phận này để hệ thống điều hòa làm mát nhanh và sâu, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

2. Hệ thống làm mát

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến nhiệt độ của động cơ tăng nhanh. Điều này khiến hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng phải hoạt động hết công suất, dẫn tới việc dễ bị hao hụt.

Vì thế, lái xe cần kiểm tra nước làm mát của ô tô thường xuyên và bổ sung ngay khi thiếu, tránh tình trạng hệ thống máy móc của xe phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt gây hỏng hóc, thậm chí xe phải nằm đường.

Chuyên gia kỹ thuật ô tô cho rằng, nước làm mát phải được thay thế, bổ sung bằng loại nước chuyên dụng (thường có màu xanh hoặc hồng) bởi đây là loại dung dịch có khả năng làm mát nhanh hơn và chống đóng cặn sau một thời gian sử dụng.

Kiểm tra hệ thống dây dẫn, mối nối và mực nước ở bình nước phụ để đảm bảo hệ thống làm mát vẫn hoạt động tốt. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

3. Dầu nhớt

Dầu nhớt ô tô ngoài tác dụng bôi trơn cho các chị tiết bên trong máy còn có tác dụng giảm nhiệt độ động cơ. Vào mùa nóng, dầu nhớt nhanh bị xuống cấp hơn, khiến tác dụng bôi trơn bị giảm đáng kể.

Tương tự như nước làm mát, dầu nhớt cũng cần phải được liên tục kiểm tra về lượng cũng như chất và kịp thời bổ sung, thay thế đúng theo khuyến cao của nhà sản xuất. Thời gian thay dầu cho các loại xe ô tô thường từ 5.000 - 8.000 km, tuỳ vào dòng xe và loại dầu nhớt. Với xe cũ, thời gian thay dầu có thể ngắn lại.

Ngay đầu hè, nếu gần đến mốc phải thay dầu, bạn cũng đừng "tiếc rẻ" mà hãy đầu tư ngay một can dầu mới để chiếc xe vận hành được trơn tru, ổn định hơn.

4. Ắc quy

Theo các chuyên gia, mua hè với nền nhiệt độ cao sẽ làm phản ứng diễn ra nhanh và dễ gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy hơn nhiều so với mùa lạnh. Ngoài ra, nhiệt cao cùng với độ ẩm lớn của mùa hè cũng khiến ắc quy dễ mất cân bằng xung điện, gây ra chập cháy, rất nguy hiểm.

Do vậy, nên kiểm tra tình trạng của ắc quy ngay đầu mùa nóng, đặc biệt là các mối nối, đầu cực ắc quy xem có hiện tượng "sùi" bột trắng không. Nếu có những hiện tượng lạ, cần kiểm tra và thay thế một bình ắc quy khác đúng chủng loại để yên tâm hơn khi sử dụng ô tô.

5. Lốp xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe di chuyển. Vào mùa hè, nhiệt độ của đường nhựa có thể lên tới trên 70 độ C, cộng với ma sát khiến lốp xe dễ có nguy cơ nổ khi đang di chuyển rất nguy hiểm.

Lốp xe cần phải được kiểm tra kỹ càng khi vào mùa nóng. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Để giảm thiểu sự cố nổ lốp xe ô tô, lái xe nên kiểm tra phần lốp kĩ càng, đặc biệt trước mỗi chuyến đi đường dài và những ngày có nhiệt độ cao. Nếu lốp xe đã quá mòn hoặc đã sử dụng quá 5 năm, cũng đừng tiếc tiền để thay một bộ lốp mới.

6. Cần gạt mưa, nước rửa kính

Cần gạt mưa là bộ phận không thường xuyên làm việc nhưng nếu có mưa bão bất chợt thì đây là chi tiết rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn và sự an toàn khi lái xe.

Lưỡi gạt mưa làm bằng cao su hoặc nhựa dẻo cũng rất dễ hư hỏng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, do đó cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này. Nếu gạt mưa mà có cảm giác không sạch, để lại vệt vòng trên kính lái hoặc có tiếng kêu "cọt kẹt" bởi ma sát giữa lưỡi gạt và kính thì bạn nên thay một lưỡi gạt mới.

Ngoài ra, vào mùa hè cung cần chú ý đến nước rửa kính bởi dung dịch này không chỉ có tác dụng bôi trơn cho lưỡi gạt, giúp gạt nước và bụi bẩn sạch hơn mà còn có tác dụng giảm nhiệt cho bề mặt kính lái. Nước rửa kính nên được bổ sung bằng dung dịch chuyên dụng để đảm bảo gạt mưa hoạt động tốt nhất.

Hoàng Hiệp (ghi)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!