Một cuộc điều tra của trang tin PressOne cáo buộc ông Sorin Cimpeanu đã đạo 13 chương trong một khóa học mà ông giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học Nông nghiệp và Thú y ở Bucharest ‎(Romania). Các chương này đã được xuất bản trước đó bởi hai giáo sư đại học khác, theo EuroNews.

Bộ trưởng Giáo dục Romania Sorin Cimpeanu đã từ chức trước cáo buộc đạo văn. Ảnh: EuroNews

Ông Cimpeanu đã phủ nhận các cáo buộc và nói rằng mình đã nhận được sự đồng ý của các tác giả. Tuy vậy, trước áp lực dư luận, ông đã từ chức vào cuối tháng 9 vừa qua.

"Tôi đã quyết định rời khỏi vị trí của mình" - quan chức này viết trên trang Facebook cá nhân. Quyết định này đã được Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca chấp nhận.

Trước khi giữ chức Bộ trưởng Giáo dục kể từ năm 2014, ông Cimpeanu là hiệu trưởng của Trường ĐH Khoa học Nông nghiệp và Thú y.

Dưới thời ông Cimpeanu, Bộ Giáo dục Romania đã từng bước thay đổi luật giáo dục. Một trong những thay đổi là dự kiến đưa ra giới hạn 3 năm đối với các cáo buộc đạo văn. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa chấp thuận đề xuất này.

Trên thực tế, nhiều chính trị gia và thẩm phán Romania đã vướng phải cáo buộc đạo văn. Bản thân Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca cũng bị cáo buộc đạo một phần luận án tiến sĩ về khoa học quân sự của mình. Tuy nhiên, ông Ciuca đã phủ nhận.

Năm 2021, Bộ trưởng Nghiên cứu, Sáng tạo và Số hóa Romania Florin Roman đã phải từ chức sau khi vướng cáo buộc về đạo văn trong luận án thạc sĩ và một số bất thường trong lý lịch.

Gần đây, nhiều nhà lập pháp, cựu bộ trưởng và thẩm phán tại một số quốc gia châu Âu cũng đã vướng phải cáo buộc đạo văn. 

Bảo Huy (Theo Reuters, EuroNews)

Phó khoa bị cách chức vì 'đạo văn'

Phó khoa bị cách chức vì 'đạo văn'

Trường ĐH Văn Lang dừng các hoạt động quản lý của bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân tại Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông của Trường sau khi vụ đạo văn bị phát hiện.