Tại Trung tâm Tiêu hóa Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), mỗi ngày có 800-900 ca nội soi tiêu hóa nhưng chỉ đến 15h, các bệnh nhân đã thực hiện xong, được ra về sớm không phải chờ đợi... Trung tâm vừa được trang bị mới 19 giàn máy nội soi và có sẵn 6 giàn máy cũ. 

Phó giáo sư Nguyễn Công Long - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Gan mật, cho biết, trước đây, bệnh nhân tới nội soi phải chờ rất lâu, có người đợi 2-3 ngày mới tới lượt. Hiện nay, tình trạng này không còn, tất cả các ca nội soi được thực hiện trong ngày.

noi soi.png
Bệnh nhân nội soi tại Bệnh viện Bạch Mai không còn phải chờ đợi lâu. Ảnh: Phương Thúy

"Bệnh viện có 25 giàn máy nội soi, hơn 50 bác sĩ có thể giải quyết hết công việc trong ngày. Người bệnh khám dịch vụ hay bảo hiểm y tế đều được soi trên hệ thống máy siêu hiện đại này", bác sĩ Long cho biết.

Tất cả bệnh nhân đều thực hiện tiền mê, việc nội soi êm ái. Các tổn thương như polyp, tiền ung thư có thể thực hiện cắt hớt niêm mạc ngay trong quá trình nội soi. Bệnh nhân không phải thực hiện thêm cuộc mổ nào sau đó.

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận gói hỗ trợ 1.100 tỷ đồng từ Nhà nước và dự kiến mua sắm trang thiết bị 790 tỷ đồng, còn lại hơn 300 tỷ xây dựng một tòa nhà.

Theo Phó giáo sư Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng 3/2023, Nghị quyết số 30 “cởi trói” cho việc mua sắm trang thiết bị y tế mới và sửa chữa. Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành các thủ tục mua sắm, đấu thầu. Đến hết năm 2023, Bệnh viện đã mua sắm khoảng 240 tỷ đồng trang thiết bị y tế. Trong đó có 4 máy chụp cộng hưởng từ, 3 máy chụp CT, 19 giàn máy nội soi tiêu hóa, 7 hệ thống mổ nội soi phòng mổ… Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai đưa vào nhiều máy móc mới sau 4 năm ngừng mua sắm.

Từ nay tới cuối năm 2024, Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục đầu tư mua sắm khoảng 790 tỷ đồng. Phó giáo sư Cơ cho biết, đây là số tiền Bệnh viện được Nhà nước hỗ trợ và mới đây nhất Quốc hội đã bấm nút thông qua hai đề án mua sắm cho Bệnh viện Bạch Mai. Dự kiến, Bệnh viện dành số tiền này đầu tư cho các máy móc công nghệ cao đặc biệt trong điều trị ung thư. Bệnh viện mua hai máy xạ trị gia tốc thế hệ mới nhất khoảng 160 tỷ/máy và nhiều trang thiết bị khác.

Các hệ thống máy cộng hưởng từ, máy chụp X-quang đều lấy chiết khấu thương mại quy ra thời gian bảo hành. Trước đây, thời gian bảo hành chỉ 1 năm, hiện tại lên tới 3 năm. 

Trong đợt mua sắm này, Phó giáo sư Cơ cho biết, Ban lãnh đạo Bệnh viện cùng với các phòng chức năng nghiên cứu kỹ các hướng dẫn hiện có như Nghị quyết 30, Nghị định 07, Thông tư 14, từ báo giá tới đầu thầu đều công khai minh bạch. Ông Cơ khẳng định: “Chúng tôi tự tin mua sắm. Việc bổ sung trang thiết bị và thuốc đều có lộ trình đảm bảo tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh".

Chiều 8/1, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiến hành khai trương 4 hệ thống chụp cộng hưởng từ, 2 máy cắt lớp điện toán 32 dãy. Đây là lần đầu tiên, Bệnh viện có đồng thời 7 hệ thống cộng hưởng từ hoạt động, chấm dứt cảnh xếp hàng lấy số cả tuần mới đến lượt.