- Đã có Tổng lãnh sự Lào ở Đà Nẵng, rồi tới TQ. Mỹ cũng có ý định mở Tổng lãnh sự ở đây và chúng ta hoan nghênh điều này - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với báo chí hôm nay.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc TQ lập Tổng lãnh sự (TLS) tại Đà Nẵng cũng như liệu Mỹ có ý định tương tự, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: Lập TLS ở một nơi nào đó liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, công tác lãnh sự, trong đó có tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế thương mại, bảo hộ công dân theo cách phù hợp với pháp luật.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Ngọc Thắng

VN cũng có nhiều TLS ở TQ do nhu cầu thực hiện công tác lãnh sự, nhu cầu bảo hộ công dân, nhu cầu hợp tác giữa các địa phương hai nước. TQ lập TLS tại Đà Nẵng xuất phát từ nhu cầu phát triển giữa các địa phương của TQ với Đà Nẵng.

“Chúng ta có các sứ quán ở Hà Nội, TLS tại TP.HCM, chúng ta sẵn sàng hoan nghênh các nước có nhu cầu mở TLS tại Đà Nẵng. Trên thực tế đã có TLS Lào ở Đà Nẵng, rồi tới TQ. Mỹ cũng có ý định mở TLS ở đây và chúng ta hoan nghênh vì điều này có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước với nhau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ với báo giới thông tin tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm VN. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ở cương vị Ngoại trưởng, gần như năm nào ông Kerry cũng đến thăm VN.

Điều này cho thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ theo đúng khuôn khổ mà hai nước đã thiết lập, Phó Thủ tướng khẳng định.

Ông cho biết, sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo VN đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump. Sau đó, ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với ông Trump.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng khẳng định VN coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ. Thủ tướng đã mời Tổng thống đắc cử Donald Trump đến dự hội nghị cấp cao APEC 2017 tại VN.

Thủ tướng điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump

Thủ tướng điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

Cuộc điện thoại 9 giờ tối từ tòa lãnh sự Việt Nam

Cuộc điện thoại 9 giờ tối từ tòa lãnh sự Việt Nam

Cuộc điện thoại từ tòa lãnh sự Việt Nam ở San Francisco mang đến một lời mời khiến bà Phùng Tuệ Châu bất ngờ.

Lập Tổng lãnh sự quán TQ tại Đà Nẵng

Lập Tổng lãnh sự quán TQ tại Đà Nẵng

Việt - Trung đã hoàn thành các thủ tục lập Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Đà Nẵng.

Thái An