XEM CLIP:

Sáng 4/6, hàng nghìn người dân xã Xuân Viên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và các vùng lân cận mang theo nơm, lưới, vó, nhủi.. đến đầm Vực Rào để tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa.

Sau tiếng trống khai hội và tiếng hô lớn báo hiệu, mọi người từ già trẻ, trai gái mang theo ngư cụ lao xuống đầm đua nhau đánh bắt cá. Đây là lễ hội đánh bắt cá truyền thống Đồng Hoa tồn tại gần 300 năm qua. 

Đầm Vực Rào nơi diễn ra lễ hội truyền thống rộng khoảng hơn 30ha, nằm ven chân núi Hồng Lĩnh. Đây được xem là địa điểm tập trung nhiều loại cá nước ngọt. Lễ hội được tổ chức vào tháng 4 đến tháng 5 âm lịch hằng năm với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.
Thời phong kiến, Lý trưởng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ cúng tế Thành hoàng, bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực Rào. Sau khi tế xong, một hồi trống chiêng vang dậy, Lý trưởng hú to một tiếng rồi cầm nơm xuống đầm úp cá khai lễ, tiếp theo là dân chúng gồm cả người già, trẻ, gái, trai ào xuống với đủ các loại dụng cụ như nơm, lưới, vó, nhủi... để bắt cá.
Mỗi lần có người bắt được cá lại hô to để mọi người cùng hò reo theo tán thưởng hào hứng.
Dụng cụ bắt cá chính tại lễ hội Đồng Hoa là nơm. Theo quy định, những người dùng nơm, vó sẽ được ưu tiên xuống đầm đánh cá trước, sau đó mới đến lượt người dùng lưới.
Mọi người vui mừng khi bắt được cá lớn.
Tương truyền, ai bắt được nhiều cá hoặc bắt được con cá to thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy. Người bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng, và con cá ấy sẽ dùng làm lễ cúng dâng lên Thành hoàng làng vào ngày tết Đoan ngọ.