Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thành uỷ Hà Nội, HĐND, UBND, MTTQ, các sở ban ngành TP Hà Nội kiến nghị lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.

Văn bản nêu rõ, những người đang công tác trong ngành vận tải hết sức đau lòng khi nhận được thông tin nhà xe Thành Bưởi (TP.HCM) xảy ra tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương.

Nhằm sớm khắc phục những rủi ro trong quản lý điều hành ngành vận tải, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên quan của TP Hà Nội ra tay một cách quyết liệt với tệ nạn “xe dù, bến cóc”, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…

Xe Thành Bưởi gây tai nạn ở Đồng Nai .jpg
Sau vụ xe khách Thành Bưởi, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị Thủ đô mạnh tay xử lý với nạn xe dù, bến cóc

Theo đó, cần thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT:  Xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, không được bán vé tại điểm đón trả khách; xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở GTVT địa phương trước 1 ngày để quản lý. Xe tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải làm thủ tục xuất bến.

Hiệp hội cũng kiến nghị TP Hà Nội quy hoạch lại hệ thống bến xe. Theo đó, bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội muốn dẹp xe dù bến cóc thì Bộ Tài chính nên có thay đổi thu thuế khoán cho địa phương quản lý (như trước đây). Xe đăng ký kinh doanh phải nộp thuế khoán tại quận, huyện quản lý. Việc làm này phải thống nhất trong cả nước, có mức thuế riêng cho từng vùng miền.

“Nên quy hoạch lại bến xe phù hợp với sự phát triển hạ tầng, không nên đưa bến xe ra xa để dân đỡ đi xa và gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải”, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề xuất.