'Sẽ chẳng ai thiệt thòi nếu có nhiều giáo sư'

GS Vũ Hà Văn - giáo sư ĐH Yale (Mỹ) - cho biết ông “ủng hộ phương án để các trường tự bổ nhiệm giáo sư. Việc này nên bắt đầu từ những trường uy tín”.

- GS Vũ Hà Văn - giáo sư ĐH Yale (Mỹ) - cho biết ông “ủng hộ phương án để các trường tự bổ nhiệm giáo sư. Việc này nên bắt đầu từ những trường uy tín”.

Việt Nam cũng giống với nước ngoài

Chia sẻ với VietNamNet, GS Vũ Hà Văn cho biết các nước phát triển có hai cách bổ nhiệm giáo sư. Cách thứ nhất là qua Hội đồng Nhà nước, như một số nước châu Âu, đặc biệt các nước Đông Âu cũ. Cách thứ hai là qua các Hội đồng trường, trường nào phong giáo sư trường đó, như đang làm tại Mỹ.

“Dù là hai cách khác nhau nhưng về thủ tục tương đối giống nhau. Người được đề cử trước hết phải được duyệt bởi một Hội đồng chuyên môn, hay nếu như ở trường đại học thì đó là hội đồng của khoa. Sau khi được hội đồng này duyệt rồi mới đưa lên hội đồng cao hơn, như Hội đồng Nhà nước hay Hội đồng trường”.

{keywords}
  GS Vũ Hà Văn

“Về mặt thủ tục, việc công nhận giáo sư của Việt Nam hiện nay không khác nước ngoài, tức là phải qua nhiều hội đồng. Cái khác là trong các cuộc họp hội đồng đó ta đọc và thảo luận gì” – ông Văn phân tích.

Theo ông Văn, với các trường hợp xét lên giáo sư, ứng viên phải có khoảng 10 lá thư của các giáo sư đầu ngành (tại các trường khác). Các thư này thường thảo luận sâu về ít nhất 2 - 3 công trình tiêu biểu của ứng viên, và là tài liệu mấu chốt nhất trong việc xét duyệt. Công trình của ứng viên nếu chỉ in ra cho đủ số, dù có trên tạp chí quốc tế, mà không có tiếng vang thì không có ý nghĩa gì lắm.

"Phương pháp này được dùng chẳng phải riêng ở Mỹ, mà rất phổ biến trên thế giới. Trường thứ hạng càng cao, sự lựa chọn những người viết thư càng  khe khắt, bởi họ đem uy tín ra đảm bảo cho trình độ của người đang được xét. Thỉnh thoảng có một số trường ở châu Á cũng nhờ tôi viết những bức thư như vậy” – ông Văn cho biết. 

Điểm khác biệt duy nhất

GS Vũ Hà Văn cho rằng, ở Việt Nam hiện nay việc phong danh hiệu Giáo sư được coi như một cách tôn vinh, tương tự như danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú hay Nghệ sĩ Nhân dân.

“Có chỗ trái khoáy là khá đông người mang danh hiệu giáo sư không làm trong các trường đaị học hay viện nghiên cứu, thậm chí không nghiên cứu nữa. Thành ra ở Việt Nam có thói quen chỉ giới thiệu ai đó là giáo sư, chứ ít khi nói là giáo sư ở đâu. Đây là điều rất khác với quốc tế”.

Ông Văn hài hước “Không đâu từ "giáo sư" xuất hiện với tuần suất cao trên các báo như ở nước ta, nhưng đáng tiếc là đa số thông tin lại không liên quan đến học thuật”.

Sẽ chẳng ai thiệt thòi nếu có nhiều giáo sư

“Về lâu về dài, tôi ủng hộ phương án để các trường tự bổ nhiệm giáo sư” – ông Văn khẳng định, và cho rằng “Đẳng cấp của giáo sư đối với xã hội sẽ gián tiếp được khẳng định qua vị thế của trường họ công tác và quy trình phong cấp của họ. Còn đối với đồng nghiệp, họ chỉ có thể khẳng định đẳng cấp qua công trình”.

“Việc bổ nhiệm giáo sư từ trường nên bắt đầu từ những trường tốt, uy tín nhất, và đặt một thể lệ chung minh bạch chất lượng cho việc phong hàm. Tiêu chuẩn trường đại học đưa ra để bổ nhiệm giáo sư cần được kiểm nghiệm để tránh tình trạng bộ tiêu chuẩn chỉ là vỏ bọc” – ông Văn đề xuất.

Với câu hỏi “Có nên lo rằng nếu trường nào cũng phong giáo sư thì danh hiệu đó sẽ mất giá trị?”, ông Văn đưa quan điểm “Giáo sư là tên gọi của một nghề, dành cho những người chuyên nghiên cứu và giảng dạy bậc đại học, cũng như cầu thủ là tên gọi cho nhưng người đá bóng chuyên nghiệp. Trình độ các giáo sư có thể rất khác nhau, cũng tương tự sự khác nhau giữa các cầu thủ Barcelona và đội Vientiane. Nhìn chung, giáo sư tại các trường lớn sẽ có chất lượng cao hơn. Và đó là điều khó tránh, vì các trường này có tài lực để cạnh tranh giành những người có chuyên môn tốt nhất”.

“Tôi không nghĩ sẽ có người cảm thấy thiệt thòi vì sẽ có quá nhiều người được gọi là giáo sư. Cũng như các cầu thủ Barcelona chắc không cảm thấy quá thiệt thòi khi biết rằng các cầu thủ Vientiane cũng đá bóng”.

Lê Huyền (ghi)

tin nổi bật

Nữ sinh lớp 6 ở Hà Nội bị xé áo, đạp vào mặt

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh quỳ trên nền đất và bị một nhóm nam nữ thanh niên tát, đánh hội đồng.

170 thí sinh tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022

Tối nay (19/8), Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam cho hay, vòng Chung kết hội thi Tin học trẻ toàn quốc diễn ra tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), từ ngày 19-21/8 với sự hiện diện của 170 thí sinh đến từ 38 tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệu trưởng nói gì về cô giáo nghi ngoại tình ở Thái Bình?

Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Nê (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho hay bất ngờ trước thông tin cô giáo Trương Thị L. có mối quan hệ bất chính.

Cô giáo nghi ngoại tình ở Thái Bình tạm dừng đứng lớp

Một nữ giáo viên ở Thái Bình bị tạm dừng đứng lớp để làm rõ thông tin liên quan đến ngoại tình đang lan truyền trên mạng xã hội.

3 đợt thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến năm 2022

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ phân chia lịch mở hệ thống thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 theo các tỉnh/thành phố. Do đó khuyến cáo các thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi.

Thêm lĩnh vực Khoa học Xã hội trong xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến sẽ tổ chức 3 năm/lần, mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học xã hội và thay đổi một số tiểu chuẩn xét tặng.

Quảng Trị: 30% trường tiểu học không có giáo viên môn Tin

Quảng Trị dự kiến điều động luân phiên giáo viên tiếng Anh và Tin học để tạm đáp ứng điều kiện dạy học theo chương trình phổ thông 2018.

Nhận bằng cử nhân truyền thông chứng nhận quốc tế ở Đại học Văn Lang

Chương trình đào tạo quốc tế 2+2 ngành Truyền thông, chuyên ngành Quan hệ Công chúng ở Đại học Văn Lang mang đến cơ hội nhận bằng Cử nhân Truyền thông được chứng nhận bởi Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ (PRSA).

Ngành công nghệ thông tin tiếp tục khan hiếm nhân lực

Được xem là lĩnh vực “xương sống” kết nối ở tất cả lĩnh vực trong đời sống, công nghệ thông tin được dự đoán sẽ là ngành lên ngôi trong nhiều năm tới nhưng đang phải đối diện với tình trạng khan hiếm nhân lực nghiêm trọng.

Hành trình hè phiêu lưu kỳ thú cùng VUS Super Summer 2022 - Amazing Adventures

Chuỗi hoạt động hè tại VUS đã khép lại với buổi lễ trao thưởng Super Summer Awards Gala, đánh dấu cột mốc cho những trải nghiệm, bài học mới và hành trang quý giá trên bước đường trưởng thành, giúp các em vững bước khơi mở hành trình tương lai.

Học phí ĐH Y Dược Cần Thơ tăng thêm 20 triệu/năm

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vừa công bố mức học phí năm 2022-2023. Ngành có học phí cao nhất là 44,1 triệu, tăng thêm gần 20 triệu so với năm 2021.

Phú Thọ sắp hoàn thành trường chuyên mới hơn 450 tỷ đồng

Dự án xây dựng công trình Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) với tổng mức đầu tư 457,4 tỷ đồng đang sắp sửa hoàn thành.

'Xoá sổ' 3 trường cao đẳng ở Tây Nguyên

3 trường cao đẳng: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng vào Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt sáp nhập thành Trường Cao đẳng Đà Lạt.

9 sáng kiến được xếp loại A của ngành giáo dục Hà Nội

Sở GD-ĐT vừa công bố kết quả sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022.

Đại học CMC hướng tới ‘hình mẫu’ một đại học số

Chiều 16/8, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghệ CMC và trường Đại học CMC về định hướng phát triển một đại học số trong tương lai.