Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục thuế các địa phương, yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livetream bán hàng ở các nền tảng như Youtube, Facebook, Tiktok... Từ đó, cơ quan thuế sẽ thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro.

Khi được yêu cầu, các đối tượng trên sẽ phải phối hợp chặt với các cơ quan chức năng; ngành thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế.

Cùng với đó, cục thuế các địa phương cũng được yêu cầu phối hợp với nhau, triển khai đồng bộ giải pháp để tăng cường quản lý đối với nhóm cá nhân, tổ chức có thu nhập cao qua bán hàng từ livestream.

livestream ban hang 3307.jpg
Ngành thuế sẽ rà soát 100% người bán hàng livestream. Ảnh: Quyền Leo Daily

Yêu cầu rà soát 100% người bán hàng livestream được ngành thuế đưa ra trong bối cảnh siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online, gồm livestream bán hàng đã bị kiểm tra, truy thu do chưa kê khai nộp thuế.

Thống kê từ AccessTrade Việt Nam cho hay, bình quân mỗi tháng có hơn 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Còn số liệu từ nền tảng Cốc Cốc cho thấy khoảng 77% người tham gia khảo sát đã từng xem livestream bán hàng, trong đó có tới 71% người có mua hàng trong phiên livestream.

Theo quy định, người bán hàng livestream có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế theo 2 hình thức.

Nếu cá nhân đăng ký nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân).

Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh, coi như làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần 5-35%; nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách nhà nước và cá nhân có trách nhiệm tự khai quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế cho hay, 6 tháng đầu năm 2024, gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân được kiểm tra về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Quốc Tuấn