Tại cuộc đối thoại với cán bộ, giáo viên trên địa bàn mới đây, GS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, từ năm học này, Sở sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động sáng kiến kinh nghiệm của các trường.

Cụ thể, trước khi viết sáng kiến kinh nghiệm, các giáo viên phải gửi tên, nội dung sáng kiến kinh nghiệm và được Sở GD-ĐT (đối với các trường trực thuộc sở) và phòng GD-ĐT (đối với các trường trực thuộc phòng) duyệt đề tài mới được viết.

Các đề tài cũng phải được gửi trước ngày 30/10 hàng năm và sau thời gian này giáo viên không được thay đổi để tránh tình trạng làm đối phó, cuối năm mới viết.

{keywords}
Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm không cần dài mà phải thiết thực. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho rằng, thực tế do chất lượng chưa cao nên có không ít sáng kiến “được công nhận nhưng không dám đưa lên website”.

Để các sáng kiến hiệu quả, ông Thành đề nghị giáo viên không cần phải viết dài đến 100 trang, không cần phải viết lý luận. Thay vào đó, sáng kiến phải “thật”, đi từ vấn đề cụ thể hàng ngày như công tác giáo dục, dạy học để khích lệ giáo viên và phải phổ biến được cho toàn ngành. Thậm chí, sáng kiến có thể chỉ cần viết 30 trang là đủ.

Hiện, Sở GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn chi tiết về vấn đề này. Trong đó yêu cầu sáng kiến kinh nghiệm phải là các ý tưởng, sáng kiến mới do tác giả đúc rút kinh nghiệm, sáng tạo từ thực tế. Tuyệt đối không sử dụng các đề tài đã được công nhận ở các cuộc thi khác, các đề tài nghiên cứu ở các trường ĐH, CĐ hoặc đã được hội đồng khoa học ngành công nhận ở các năm học trước. Nếu vi phạm, tác giả phải chịu xử lý theo quy định của ngành.

Thanh Hùng

Chính thức bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Chính thức bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Quy định không phải có sáng kiến mới được xếp loại "hoàn thành nhiệm vụ" đã taọ hành lang pháp lý gỡ bỏ "vòng kim cô" sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên.