"Nếu đang có kế hoạch tới du lịch Seoul, Hàn Quốc vào thời điểm giữa tháng 8, du khách nên cân nhắc lại lịch trình. Tháng 7-8 vốn là thời điểm nóng, nhiều mưa dai dẳng, khá bất tiện cho việc đi du lịch. Năm nay mưa lại lớn hơn rất nhiều, ngập lụt nhiều nơi. Nếu có tới Seoul du khách cũng không nên đi quá xa khách sạn, hạn chế ra ngoài vào ban đêm", anh Linh Vũ - một người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Gimpo, cách trung tâm Seoul 35km chia sẻ.

Anh Linh Vũ hiện cũng đang quản lý nội dung trong một nhóm du lịch Hàn Quốc tự túc. Vài ngày qua, anh liên tục cập nhật thông tin thời tiết tại Seoul và các vùng lân cận để chia sẻ tới du khách Việt. "Theo thông tin trên truyền thông Hàn Quốc, đây là trận mưa lớn nhất trong 80 năm qua, tạo ra tình trạng lụt nghiêm trọng hiếm thấy. Hệ thống giao thông bị ảnh hưởng lớn, một số tuyến tàu điện ngầm ngừng hoạt đồng, nhiều tuyến đường ngập đáng kể, gần như không thể di chuyển, thậm chí đường cao tốc cũng gặp khó khăn. Với tình hình này, nếu tới du lịch, du khách sẽ gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại", anh Linh cho biết.

Hình ảnh anh Linh Vũ cập nhật trong nhóm du lịch Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc cho biết thủ đô Seoul và khu vực lân cận tối 8/8 hứng chịu những trận mưa hơn 100 mm mỗi giờ, khiến đường phố, nhà cửa, ga tàu điện ngầm bị ngập, hàng loạt ôtô chết máy giữa đường. Lượng mưa tại quận Dongjak tại Seoul có thời điểm vượt 141,5 mm, mức lớn nhất kể từ năm 1942 tới nay. Đến 4 giờ sáng, lượng mưa tích lũy tại quận này đạt 417 mm.

Mưa lớn và ngập sâu khiến nhiều nơi tại thủ đô Hàn Quốc mất điện. Hình ảnh nước lũ ào ào trút xuống các nhà ga tàu điện ngầm, dòng xe "chết cứng" giữa dòng nước đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Việt Nam.

Giới chức Seoul cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng, 4 người mất tích ở Seoul trong trận lụt. Trong số này có 4 người chết vì bị mắc kẹt trong nhà khi nước lũ dâng lên quá nhanh, một nạn nhân tử vong vì điện giật.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã nâng cấp mức theo dõi thiệt hại do lũ lụt từ "cảnh báo" lên "nghiêm trọng" vào lúc 1h hôm nay (23h ngày 8/8 giờ Hà Nội). Tính đến sáng nay, miền trung và các khu vực khác của đất nước tiếp tục hứng những trận mưa khoảng 50mm mỗi giờ. Cục Khí tượng Hàn Quốc trước đó đã đưa ra khuyến cáo về mưa lớn trên khắp Seoul, thành phố cảng Incheon, các khu vực phía bắc của tỉnh Gyeonggi và phía bắc tỉnh Gangwon, đồng thời cho biết mưa lớn ở miền trung nước này sẽ kéo dài đến giữa tuần.

Hình ảnh tại Seoul tối 8/8 (Ảnh: Korea Herald)

"Theo dự báo thời tiết, mưa lớn sẽ kéo dài tới hết tuần ở Seoul. Cuộc sống của mình tại đây cũng đã và đang đảo lộn ít nhiều. Du khách có mặt tại Seoul thời điểm này thì thực sự không tham quan, du lịch được. Mình nghĩ các bạn nên thay đổi lịch trình, tránh thời điểm này", Lê Hiền - một người Việt tại Seoul cho biết.

Chị Hiền vất vả trở về nhà vào tối 8/8

Máy bay Thái Lan chở 170 người trượt khỏi đường băng do mưa lớnMột chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Nok Air đã trượt khỏi đường băng sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mae Fah Luang ở tỉnh Chiang Rai trong cơn mưa lớn.