Theo hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia tối 25/9, Hàn Quốc nói sẽ kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra chung với phía Triều Tiên nếu thấy cần thiết.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Hôm 24/9, quân đội Hàn Quốc nói rằng binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết, sau đó hỏa thiêu thi thể của quan chức xấu số trên. Trong thông điệp đưa ra một ngày sau, Bình Nhưỡng thừa nhận binh sĩ nước này đã bắn “người xâm nhập bất hợp pháp” nhưng bác bỏ vụ hỏa thiêu thi thể.

Cũng trong thông điệp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Moon Jae-in và nhân dân Hàn Quốc. Ông Kim cảm thấy “rất lấy làm tiếc” vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng”.

Tuy nhiên, đảng đối lập chính Quyền lực Nhân dân cho rằng, lời xin lỗi của nhà lãnh đạo Kim Jong Un không chân thật. Đảng này cho rằng, vụ việc cần được đưa ra Tòa Hình sự quốc tế và Hội đồng An ninh Mỹ.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đang phải đối mặt với sức ép chính trị căng thẳng về cách phản ứng với vụ việc trên. Những người chỉ trích cho rằng, ông Moon không cứu được sinh mạng của công dân nước mình mà còn có thái độ ôn hòa với Triều Tiên.

Những người chỉ trích cũng cáo buộc quân đội Hàn Quốc không cố gắng cứu quan chức xấu số, bất kể đã định được ông này 6 tiếng trước khi xảy ra vụ việc.

Trước đó, vị quan chức Hàn Quốc được báo cáo mất tích trưa 21/9, trong khi đang làm nhiệm vụ trên một chiếc thuyền đánh cá gần đảo Yeonpyeongdo, cách biên giới trên biển của Hàn Quốc không xa.

Phạm Duy Sơn

Kim Jong Un xin lỗi Seoul về vụ bắn chết quan chức Hàn

Kim Jong Un xin lỗi Seoul về vụ bắn chết quan chức Hàn

Chủ tịch Triều Tiên nói rằng sự việc "không nên xảy ra" và ông xin lỗi vì đã khiến Hàn Quốc thất vọng.   

Triều Tiên bị cáo buộc bắn chết quan chức Hàn Quốc

Triều Tiên bị cáo buộc bắn chết quan chức Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc mất tích hồi đầu tuần này.