- “Bảo đàn bà mê tín đã đành, nay các ông cũng thế. Càng sếp lớn càng coi trọng việc thờ cúng tâm linh, mê tín lắm”, một thầy bà tiết lộ. Các sếp lớn tin tưởng rằng, trong lúc khó khăn tìm đến nhờ các thầy, các thánh là một cách giải quyết bế tắc.

Đối với dân kinh doanh, đặc biệt là bất động sản động tới nhà đất, rất coi trọng vấn đề tâm linh. Theo quan điểm của nhiều vị lãnh đạo, ngoài tài kinh doanh, sự may mắn còn cần đến sự hỗ trợ của các bậc thánh nhân. Mỗi khi gặp khó khăn hay cầu thăng tiến, bổng lộc,... họ lại bỏ công bỏ việc, sắm lễ tới đền.

Ông Hải, sếp công ty địa ốc, là một trong những ví dụ điển hình. Trước đây, ông được xếp hàng hạng “vô sư vô sách”. Học ở nước ngoài về, ông Hải không để ý tới chuyện đó bao giờ. Mỗi khi có người nhắc, ông đều gạt đi cho rằng mê tín. Ấy mà sau một sự việc, quan điểm của ông khác hẳn.

Đó là cách đây không lâu, dự án đang trôi chảy bỗng dưng gặp vấn đề, bị cơ quan chức năng hỏi thăm liên tục. Ông Hải sốt ruột, đau đầu tìm cách tháo gỡ. Năm lần bảy lượt tới gặp cơ quan chức năng để giải trình, ông cảm thấy mệt mỏi.

{keywords}
Không ít lãnh đạo mê muội vào tâm linh bỏ cả công việc

May cho ông lúc đó, sếp bà biết được khó khăn của chồng, đã tìm tới nhà thầy để xin giúp đỡ. Sau khi nghe chuyện, thầy phán rằng: “Dự án đang bị âm binh quấy rối, để triển khai thuận lợi cần phải nhờ thầy tới, cúng lễ”.

Mấy ngày sau đó, vợ ông cùng phòng kế toán, hành chính cấp tập chuẩn bị. Công trường đang thi công với gần 50 công nhân cũng phải tạm dừng để không ảnh hưởng tới thần linh. Kinh phí mua sắm vàng mã, đồ lễ và thuê thầy tốn cả chục triệu đồng. Vàng mã chất đống, lửa nghi ngút, người ngoài còn tưởng công trường có cháy. Cúng xong, công việc thuận buồm xuôi gió, ông chi thêm 10 triệu để làm lễ tạ thầy. 

Từ đó, ông không còn xem nhẹ chuyện cúng bái. Đầu năm, đầu tháng là khoảng thời gian ông bận nhất. Mọi việc khẩn cấp đến mấy cũng bị gác lại, thay vào đó ông quần là áo lượt, chuẩn bị vàng mã đi cúng khắp nơi. Ngay bên trên nóc của dự án, ông cũng cho lập một đền thờ nhỏ.

Không riêng chỉ các sếp tư nhân, không ít lãnh đạo đơn vị nhà nước cũng mê tín không kém. Phòng làm việc của ông được thiết kế khéo léo có một bàn thờ. Kế toán công ty được giao trọng trách ngày rằm mùng một mua lễ, vàng mã tới thắp hương. Còn nhà ông thì chẳng khác gì ngôi một ngôi đền, từ trong ra ngoài chỗ nào cũng có bày tượng thánh và cả một gian thờ lung linh trên sân thượng.

Mức độ mê tín của ông khiến không ít nhân viên gặp rắc rối. Một quy định bất di bất dịch được nhân viên ở đây truyền tai nhau là ông kiêng tiếp khách hay bất cứ ai vào những ngày không đẹp như 4, 7, 13, 23... Sáng mở mắt đi làm, ông cũng phải sai ôsin canh chừng xem có ai ngoài đường để tránh ra ngõ gặp gái. Thậm chí có hôm phải đi công tác, ông đành phải tới muộn chỉ vì khởi hành không trùng vào ngày đẹp. Có một chuyện ít ai biết là sếp nuôi một lúc hai ông thầy bói rồi trả lương cho họ hàng tháng.

{keywords}
Bỏ cả vài trăm triệu mua lễ cầu may, giải hạn

Nói về chuyện mê tín của các sếp, anh Hải, trợ lý một giám đốc ngán ngẩm: “Sếp tôi có riêng một thầy ruột, mỗi khi làm ăn, đi đâu hay gia đình có chuyện đều nhờ vả cửa thầy. Năm ngoài cũng thế, ông đi hết chùa này rồi điện kia, tốn cả trăm triệu đồng. Làm trợ lý nên tôi cũng phải chịu trách nhiệm chính từ việc sắp xếp công việc, đồ lễ và tháp tùng sếp đi hành hương.”

Anh Hải kể, có lần bác giúp việc ở nhà sếp đã bị đuổi vì làm chết con chim. Sếp đã buồn phiền cả tuần lễ vì lo rằng đây là điềm báo không may. 

Theo nhiều nhân viên, việc sếp mê tín cũng là chuyện bình thường, sợ nhất là trường hợp sếp có “căn quả”. Như trường hợp của ông Thanh, trưởng phòng một công ty tài chính. Trong một lần đi lễ đền ở Nam Định, ông cao hứng lên đồng, khiến không ít nhân viên phải hoảng. Năm nào cũng thế, ông Thanh bỏ ra cả chục triệu để hầu đồng. Lắm lúc trong cuộc trò chuyện với nhân viên, ông còn buột miệng muốn vào chùa để đi tu vì thầy bói phán ông còn nhiều duyên nợ với của thánh.

Các dịp khai trương hay đầu mùng một, những nhân viên tuổi Mùi và Hợi không được phép đến sớm vì không hợp tuổi với sếp, làm ăn sẽ không may. Trong khi đầu năm, cuối năm, hàng đống công việc cần sếp duyệt, vị lãnh đạo này lại xếp sang một bên để đi lễ cầu may.

Đầu năm nay, thầy phán năm hạn, ông đã phải chi hơn chục triệu để giải. Hai cái bàn khá lớn đặt giữa nhà, lễ vật chất núi bên trên, khói hương nghi ngút, hai vợ chồng khấn lấy khấn để sau mỗi lần thầy bói gõ chuông. Chuyện dị đoan của sếp khiến cho vợ và bà mẹ vợ phải kêu trời không thấu, nhưng đối với sếp thì người làm ăn phải tin vào thần thánh. 

Ông lý giải: “Không riêng gì ngân hàng, tài chính hay bất động sản, nhiều chủ doanh nghiệp khác cũng thế. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Dẫu biết, tâm linh là quyền của mỗi cá nhân nhưng mê muội dẫn tới mê tín dị đoan, ảnh hưởng cả việc công là điều mà các lãnh đạo cần phải tránh.

Duy Anh