Ông Shoichiro Toyoda – Bố của CEO Akio Toyoda vừa từ chức tháng trước, người làm nên thành công vang dội của đế chế Toyota toàn cầu hiện nay, đã qua đời ở tuổi 97 vào ngày 14/2. 

Nguyên nhân về sự ra đi của vị chủ tịch đời thứ 2 hãng xe Toyota, được báo cáo là do suy tim cộng với tuổi cao sức yếu. Lễ tang của ông Shoichiro sẽ chỉ được tổ chức gọn gàng và khép kín cho các thành viên thân thiết trong gia đình, cùng một buổi tiễn đưa công khai hơn sẽ diễn ra sau đó một ngày, nhưng quy mô cũng rất hạn chế. 
 
Ông Shoichiro Toyoda, con trai của người khai sinh ra Tập đoàn xe hơi Toyota – Kiichiro Toyoda, được biết đến như một nhà điều hành lỗi lạc nhất trong lịch sử phát triển của tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản. Ông đã dẫn dắt toàn bộ công ty vượt qua những căng thẳng thương mại trong thập niên 1980, trở thành thành viên hội đồng quản trị của Toyota liên tiếp 57 năm, ghi tên mình là giám đốc điều hành lâu năm nhất suốt chặng đường phát triển của hãng.  

Ông Shoichiro Toyoda 1925 - 2023

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Shoichiro Toyoda, suốt hơn 1 thập kỷ, từ năm 1981 đến 1992, Toyota đã đạt sự nhảy vọt lớn khi bắt đầu sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ và cho ra mắt thương hiệu xe sang Lexus
 
Dù cho đây được xem là một động thái nhằm xoa dịu xung đột thương mại giữa Mỹ - Nhật trong thời điểm đó, nhưng sự kiện đã đặt những nền móng quan trọng cho một cuộc cải cách về chi phí, cải thiện sự hiệu quả và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường Mỹ vào lúc bấy giờ. 
 
Thành tựu kỹ thuật quan trọng của ông Shoichiro là việc ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về ứng dụng phun xăng trong phương tiện động cơ đốt trong. Đồng thời, ông cũng là một người có ánh mắt vô cùng tinh tường trong đánh giá các sản phẩm. 
 
Vị cựu CEO từng thừa nhận, những ý kiến đóng góp của người tiêu dùng Mỹ chính là điều vô cùng cần thiết để những chiếc xe của Toyota trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường khó tính này, và là một bước quan trọng để hãng mở ra chiến lược toàn cầu. 
 
Khi ông Shoichiro lên nắm quyền lực vào năm 1981, toàn bộ xe Toyota tại Mỹ đều là xe nhập khẩu. Và khi ông rời bỏ vị trí chủ tịch vào năm 1992, 40% ô tô mang nhãn hiệu Toyota được sản xuất tại chỗ. 
 
Bên cạnh những sáng kiến kỹ thuật vượt trội, sự thúc đẩy mở rộng thị trường Mỹ thì doanh số tăng trưởng mạnh cũng là dấu ấn quan trọng mà con trai của nhà sáng lập Toyota đã tạo ra. 
 
Từ năm 1981 đến năm 1990, doanh số Toyota tại Mỹ đã tăng từ hơn 700 nghìn chiếc lên hơn 1,1 triệu chiếc mỗi năm. Đây là cơ sở mạnh mẽ để thúc đẩy sự bùng nổ trên toàn cầu của hãng ô tô Nhật Bản, khi tăng vọt từ 3,3 triệu xe năm 1981 lên 4,6 triệu xe vào năm 1992. 
 
Hùng Dũng

CEO Toyota bất ngờ từ chứcSự xáo trộn vị trí CEO của Toyota ngay những ngày đầu năm mới cho thấy chiến lược nghiêng về xe hybrid và hydro của hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lung lay trước áp lực phát triển xe điện.