- Trước tình trạng các phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc vi phạm các quy định hành nghề gây bức xúc lớn cho người bệnh, Bộ Y tế đã có ý kiến chỉ đạo cần siết chặt công tác kiểm tra hoạt động của các phòng khám này.


Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý Nhà nước trong công tác khám, chữa bệnh nói chung và các phòng khám có yếu tố người nước ngoài nói riêng.

Công tác thanh, kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của Nhà nước về công tác khám chữa bệnh của các phòng khám y học cổ truyền có yếu tố người nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn với những nội dung như: hồ sơ pháp lý hoạt động, tình hình nhân sự, bằng cấp chuyên môn của thầy thuốc người nước ngoài, thuốc, giá thuốc, nội dung quảng cáo và các quy chế chuyên môn khác theo quy định hiện hành.

Phòng khám đông y Trung Quốc tại TP HCM bị “sờ gáy” và cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai phạm (Ảnh: Thanh Huyền)

Thanh tra Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các địa phương báo cáo số lượng cơ sở khám, chữa bệnh có yếu tố người nước ngoài, phòng khám đông y có yếu tố người nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn và kết quả thanh, kiểm tra 6 tháng đầu năm 2012 đối với các phòng khám nói chung với các phòng khám có yếu tố người nước ngoài và các phòng khám đông y có yếu tố người nước ngoài trước ngày 4/7/2012.

Liên quan đến nội dung này, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho hay, đến ngày 31/12/2012, chứng chỉ hành nghề hiện hành của các thầy thuốc nước ngoài (trong đó có thầy thuốc Trung Quốc) sẽ hết hạn, Bộ Y tế sẽ rà soát và cấp lại cho toàn bộ những người có nhu cầu.

Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Vụ Y dược học cổ truyền phối hợp rà soát kỹ, thẩm định nghiêm túc, đảm bảo thầy thuốc đủ điều kiện mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế), hiện nay công tác cấp chứng chỉ hành nghề cho các thầy thuốc nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) còn có điểm bất cập bởi không thể kiểm soát được thực tế là thầy thuốc đó có hành nghề liên tục hay không.

Ngoài ra, cách đây vài năm Vụ Y học cổ truyền đã có điều tra trên diện rộng về năng lực các thầy thuốc nước ngoài. Kết quả cho thấy số thầy thuốc người nước ngoài sử dụng bằng cấp giả là rất lớn.

Để khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho biết hiện nay mọi giấy tờ liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề đều được hợp pháp hóa thông qua lãnh sự quán. Tuy nhiên, ông cũng cho biết trong thời gian tới Vụ Y học cổ truyền và Cục khám chữa bệnh sẽ nghiên cứu đưa những thông tin về các thầy thuốc nước ngoài lên mạng để các đơn vị có điều kiện quản lý tốt hơn.

N.Anh

Hàng loạt sai phạm tại Phòng khám đa khoa Đầm Sen

Ngày 28/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử lý các sai phạm của Phòng khám đa khoa Đầm sen (46 đường Hòa Bình, P.5, Q.11, TP.HCM).

Cơ sở này có trình cho thanh tra Sở Y tế giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo số 38/SYT-QLYDHCT, ngày 24/8/2011 (do Phòng Quản lý Y dược học cổ truyền tiếp nhận), với nội dung quảng cáo “Khám phụ khoa hãy đến Phòng khám đa khoa Đầm Sen”.

Tuy nhiên, kiểm tra hồ sơ lưu, Phòng Quản lý Y dược học cổ truyền, Sở Y tế TP.HCM xác minh không tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nêu trên.

Ngoài ra, Phòng khám đa khoa Đầm Sen là phòng khám Tây y nên không thuộc thẩm quyền cấp phép quảng cáo của Phòng Quản lý Y dược học cổ truyền (như giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo mà cơ sở trình).

Số và ngày cấp phép quảng cáo của giấy tiếp nhận trên trùng với số và ngày cấp phép quảng cáo trên giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo của Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đông Phương.

Phòng Quản lý Y dược học cổ truyền đề xuất chuyển cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý làm rõ sự việc.

Cách đây vài ngày, Phòng khám đa khoa Đầm Sen bất ngờ bị thanh tra Sở Y tế kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm như: Thuốc và hóa chất hết hạn, không nguồn gốc, có bác sĩ nước ngoài hành nghề không rõ bằng cấp, quảng cáo quá chức năng…

Thanh Huyền